08/12/2012 08:49 GMT+7

New Zealand: động đất rung chuyển toàn đảo Bắc

QUANG KIỆT (New Zealand) - NGUYÊN PHẠM
QUANG KIỆT (New Zealand) - NGUYÊN PHẠM

TTO - Sáng nay 8-12 (giờ VN), một trận động đất có cường độ 5,8 độ Richter (tin ban đầu nói 6,0 độ Richter) xảy ra tại Tokoroa làm rung chuyển toàn bộ đảo Bắc của New Zealand, đặc biệt tại khu vực giữa đảo như Taupo, Rotorua, Palmerston North.

Nhật Bản lại rung chuyển vì động đất, sóng thần

Tại thủ đô Wellington, nhiều tòa nhà rung lắc mạnh trong vài giây. Còn tại Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand, nhiều người sống trong các tòa nhà cao tầng cũng cảm nhận rõ dư chấn.

Trên trang Facebook của nhật báo New Zealand Herald, nhiều người sống khắp đảo Bắc của New Zealand cho biết họ cũng cảm nhận được trận động đất này. Người dân sống tại Christchurch, Geymouth, Malborough ở đảo Nam cũng cho biết có rung lắc vào thời điểm trên.

Một số trận động đất có cường độ nhỏ hơn cũng đã được ghi nhận rải rác tại đảo Bắc sau trận động đất.

Trung tâm Địa chấn New Zealand cho biết động đất có cường độ 5,8 độ Richter (Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ nói động đất mạnh 6,3 độ Richter), tâm chấn nằm cách mặt đất 175km. Các nhà khoa học đã ngay lập tức tập trung theo dõi hoạt động của núi lửa Tongariro và Ruapehu, cách tâm chấn khoảng 200km, nhằm đề phòng những đợt phun trào bất thường sau hai lần phun trào vào tháng 8 và cuối tháng 11 vừa qua.

Viện Nghiên cứu khoa học địa chất GNS (New Zealand) giải thích trận động đất trên xảy ra tại “khu vực hút chìm” nên có độ sâu lớn và được cảm nhận trên diện rộng, mặc dù những người sống tại ngay tâm chấn động đất thường không nhận ra dấu hiệu gì khác thường.

New Zealand nằm trên vành đai lửa nên mỗi năm nơi đây có thể hứng chịu tới 15.000 đợt rung chấn khác nhau. Tháng 2-2011, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã tàn phá Christchurch - thành phố lớn thứ hai của New Zealand, khiến 185 người thiệt mạng.

5STz12rA.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hỏa kêu gọi người dân sơ tán khỏi các khu vực bờ biển ở Rikuzentakata, tỉnh Iwate, Nhật Bản sau khi xảy ra động đất - Ảnh: AP

Tại Nhật Bản, tin mới nhất cho biết có 10 người bị thương sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ngày 7-12, khiến nhà chức trách phát cảnh báo sóng thần và khoảng 5.000 người dân ở tỉnh Miyagi phải sơ tán.

Động đất khiến hệ thống giao thông công cộng bị gián đoạn trong thời gian ngắn. Thủ tướng Noda cũng phải tạm hủy chuyến đi vận động tranh cử để trở về văn phòng chỉ đạo đối phó với thiên tai.

Sau 2 giờ xảy ra động đất, đến khoảng 19g20 (theo giờ địa phương), giới chức Nhật đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo sóng thần.

QUANG KIỆT (New Zealand) - NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên