07/12/2012 16:45 GMT+7

Nhật Bản lại rung chuyển vì động đất, sóng thần

TRUNG NGHĨA - NGUYÊN PHẠM - THIÊN NHIÊN (Theo NHK, Reuters, AFP, The New York Times)
TRUNG NGHĨA - NGUYÊN PHẠM - THIÊN NHIÊN (Theo NHK, Reuters, AFP, The New York Times)

TTO - Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi Thái Bình Dương lúc 17g18 (giờ địa phương) khiến ngay lập tức Nhật phát lệnh cảnh báo sóng thần ở bờ biển đông bắc nước này.

yEcQzqil.jpgPhóng to
Người dân chen chúc tại ga Sendai ở Sendai, tỉnh Miyagi sau khi các đoàn tàu phải tạm ngưng hoạt động sau động đất - Ảnh: AP

Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ trước đó đã đo cường độ trận động đất ở mức 7,3 Richter. Trận động đất có độ sâu 36km dưới biển Thái Bình Dương, cách Sendai - thủ phủ tỉnh Miyagi - 284km về phía đông và cách thủ đô Tokyo km về phía đông bắc.

Các tòa nhà ở Tokyo rung lắc mạnh vài phút trước khi động đất xảy ra.

Video các tòa nhà ở Tokyo rung lắc khi động đất - Nguồn: YouTube
ngd74377.jpgPhóng to
Vị trí xảy ra động đất dưới biển Thái Bình Dương - Ảnh: Google Maps

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết không có nguy cơ của một cơn sóng thần dọc theo bờ biển của Nhật Bản, nhưng báo chí địa phương cho biết sóng cao có thể tràn vào bờ ở vùng đông bắc Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK đã ngừng chương trình thông thường để cảnh báo về trận động đất mạnh. Sau đó, NHK liên tục kêu gọi tất cả mọi người ở khu vực gần bờ biển phía đông bắc chạy tới nơi cao hơn.

LzPwzhAn.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hỏa kêu gọi người dân sơ tán khỏi các khu vực bờ biển ở Rikuzentakata, tỉnh Iwate sau khi xảy ra động đất - Ảnh: AP

Randy Baldwin, nhà khảo sát địa chất Mỹ, nói với Sky News: "Trận động đất vừa xảy ra có thể được coi là một dư chấn của trận động đất năm 2011. Có thể những mảng kiến tạo dưới khu vực vẫn đang xê dịch vào vị trí cố định hơn”.

"Chúng tôi bình yên”

Trả lời PV TTO lúc 17g40 chiều (giờ VN), nhà báo Michi Ishijima làm việc cho Hãng Pride One và ngụ ở khu vực sầm uất Shinjuku (Tokyo) cho biết: “Chúng tôi bình yên”. Còn Arata Yamaoka, nhiếp ảnh gia ở Suginami-ku (Tokyo), thông tin: “Các rung chấn xảy ra ở Tokyo khác hơn thường ngày một chút nhưng không có vấn đề gì lớn xảy ra”. (TR.N.)

Cảnh báo ban đầu cho rằng sóng thần khi ập vào bờ biển Iwate, Fukushima, Aomori và Ibaraki có thể dâng lên cao 2m, nhưng truyền hình Nhật Bản sau đó chỉ cảnh báo sóng dâng lên khoảng 1m.

Đại diện Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về những dấu hiệu bất thường tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trong khi đó, một cơn sóng thần cao 1m cũng vừa tràn vào thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi ngay sau trận động đất này xảy ra.

Xem động đất chiều 7-12 gây rung lắc trần nhà Hãng tin Kyodo ở Tokyo (Nhật) trên Youtube

Shinomaki từng là nơi bị ảnh ảnh hưởng nặng nề bởi trận sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái. Trước đó, cư dân thị trấn Minamisanriku, tỉnh Miyagi, được khuyên nên sơ tán tới vùng đất cao hơn trong khi một số thị trấn khác trong vùng cũng bị ảnh hưởng.

Hiện tại đường sắt phía đông Nhật Bản đã tạm ngừng dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen để kiểm tra những thiệt hại do ảnh hưởng của động đất. Riêng sân bay Haneda gần trung tâm Tokyo vẫn hoạt động bình thường.

jX6URnLT.jpgPhóng to
Nhân viên nhà ga Tokyo thông báo các chuyến tàu bị thay đổi lịch chạy vì động đất ngày 7-12. Ảnh: AFP.

AFP đưa tin hiện chưa có dấu hiện sóng thần sẽ xảy ra trên diện rộng và ảnh hưởng đến các quốc gia trong vùng bờ biển Thái Bình Dương như Indonesia hay Philippines.

5 phút có một dư chấn động đất

Nhật Bản là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng động đất nhiều nhất trên thế giới, với ít nhất 5 phút có 1 trận dư chấn động đất xảy ra.

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương - vành đai bao quanh đại dương lớn nhất thế giới với nhiều núi lửa đang hoạt động và các rãnh đại dương không ổn định, do đó Nhật Bản thường phải hứng chịu khoảng 20% các trận động đất có cường độ từ 6 độ Richter trở lên.

Thủ đô Tokyo - với dân số khoảng 12 triệu người - nằm trên đường giao nhau của 4 mảng kiến tạo Âu - Á, Bắc Mỹ, Philippines và Thái Bình Dương. Bất kỳ mảng kiến tạo nào đột ngột uốn cong hoặc bị phá vỡ đều có thể gây ra một trận động đất.

TTO tiếp tục cập nhật.

* Bạn có ở Nhật Bản khi động đất xảy ra không? Hãy chia sẻ thông tin và hình ảnh của bạn về trận động đất tới địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn hoặc theo công cụ dưới bài.

TRUNG NGHĨA - NGUYÊN PHẠM - THIÊN NHIÊN (Theo NHK, Reuters, AFP, The New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên