'Nếu máy bay rơi xuống hồ chắc còn cơ hội sống'

15/06/2019 08:24 GMT+7

TTO - Anh Nguyễn Văn Hoa, một người địa phương, kể thời điểm máy bay IaK-52 mang số hiệu 09 rơi diễn ra chỉ trong tích tắc, nhưng trong lúc chao đảo người dân nhìn thấy phi công dường như muốn điều khiển máy bay lao xuống hồ Suối Dầu.

 Nếu máy bay rơi xuống hồ chắc còn cơ hội sống - Ảnh 1.

Phần xác máy bay rơi còn lại đang được thu dọn - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Sáng 14-6, máy bay IaK-52 mang số hiệu 09 của trung đoàn 920 (thuộc Trường Sĩ quan không quân) khi đang bay huấn luyện thì gặp nạn ở xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa).

Cả hai phi công trên máy bay đều hi sinh: đại úy Lê Xuân Trường, biên đội trưởng, phi đội 1, hi sinh trong buồng lái; còn trung sĩ Đào Văn Long, học viên bay, hi sinh trên đường đi cấp cứu.

Vợ vừa sinh con 3 tháng

Tối 14-6, thi thể cả hai phi công tử nạn đều được đưa về nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 87 (TP Nha Trang). Lúc này, sự yên tĩnh bao trùm cả khu nhà vì đang đợi người thân của hai phi công từ Hà Nội bay vào. Một bàn thờ nhỏ sắp ngay ngắn trước nhà tang lễ.

Đồng đội của đại úy Trường cho biết anh có vợ và hai con gái, một khoảng 5 tuổi, một vừa 3 tháng. Vợ anh Trường, chị Hằng, cũng là sĩ quan công tác cùng cơ quan chồng, mới nghỉ sinh con thứ hai và ở nhà mẹ. Còn anh Trường, từ khi vợ sinh, vẫn ở ngôi nhà do cơ quan cấp.

Trong khi đó, trung sĩ Đào Văn Long đang là một sinh viên trẻ, hồn nhiên và vô tư trong chuyện kể của đồng đội. Đồng đội cho biết cả gia đình Long và anh Trường đều bày tỏ muốn đưa hai anh về nơi chôn nhau cắt rốn của hai người.

Đến khuya 14-6, gia đình đại úy Trường, gồm những người thân như chị ruột, em họ, chú, dì mới tới được nhà tang lễ. Một người cho biết anh Trường đã mất mẹ, chỉ còn bố. Bố anh sức yếu nên đang ở quê nhà lo chuẩn bị nơi an nghỉ cho con trai độc tôn trong nhà. Theo người thân của anh tại nhà tang lễ, phải đến thứ hai họ mới có thể đưa anh về quê.

 Nếu máy bay rơi xuống hồ chắc còn cơ hội sống - Ảnh 2.

Địa điểm chiếc máy bay bị rơi - Đồ họa: N.KH.

"Nếu rơi xuống hồ chắc còn cơ hội sống"

Trước đó sáng 14-6, phóng viên Tuổi Trẻ tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay tại khu vực hồ Suối Dầu, thôn Dầu Sơn (xã Suối Tân), khi khói lửa từ chiếc máy bay vẫn còn bốc lên nghi ngút, tất cả mọi ngả đường vào đây đã bị phong tỏa để tập trung công tác cứu chữa.

Vị trí máy bay rơi là chân hồ Suối Dầu, bên cạnh vườn xoài rộng hàng trăm hecta. Chiếc máy bay phần đầu gần như cháy rụi và nát, nhiều bộ phận bị văng ra khoảng 10m, lốp lăn ra khỏi vành văng vào vườn xoài cách đó hơn 20m.

Trực tiếp chứng kiến chiếc máy bay rơi, ông Sáu Nuôi, một người dân thôn Dầu Sơn, kể khoảng 9h20, khi đang chăn bò, thấy một chiếc máy bay từ phía rừng tràm lao tới với tốc độ nhanh rồi chao đảo mấy vòng, sà xuống, cắm vào phía dưới bãi cỏ xanh dưới chân hồ Suối Dầu, phát tiếng nổ lớn rồi bốc cháy, cánh máy bay một nơi và thân máy bay một nơi.

"Một phi công văng ra bên ngoài bị thương nặng, còn một phi công mắc kẹt trong buồng lái. Lúc đó có một chiếc ôtô chạy ngay qua bờ đập đã phối hợp cùng người dân địa phương đưa nạn nhân đi cấp cứu. Máy bay bốc cháy nghi ngút, khoảng 15 phút sau các lực lượng chức năng có mặt để xử lý vụ tai nạn" - ông Sáu Nuôi bàng hoàng.

Anh Nguyễn Văn Hoa, một người địa phương, kể thời điểm máy bay rơi diễn ra chỉ trong tích tắc, nhưng trong lúc chao đảo người dân nhìn thấy phi công dường như muốn điều khiển máy bay lao xuống hồ Suối Dầu. "Nếu máy bay rơi xuống hồ chắc còn cơ hội sống" - anh Hoa tiếc nuối.

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, chủ tịch UBND xã Suối Tân, cho biết khu vực máy bay rơi xung quanh là vườn cây ăn quả, nương rẫy của người dân rộng hàng ngàn hecta. "Khu vực này huấn luyện bay nên xa khu dân cư, chỉ có người dân thưa thớt vào nương rẫy và các xe cộ lưu thông" - ông Khuê nói.

Ông Khuê cho biết sau khi phát hiện vụ máy bay quân sự gặp nạn, ngoài lực lượng tại chỗ của xã Suối Tân, huyện Cam Lâm cũng điều động lực lượng đang diễn tập phòng thủ địa phương ở xã Suối Cát, gần với địa điểm máy bay bị nạn để tham gia cứu hộ cứu nạn. 

"Các lực lượng đã nhanh chóng dập tắt đám cháy, phong tỏa, bảo vệ hiện trường. Tuy nhiên, rất đau lòng khi hai phi công đã hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ" - ông Khuê xót xa.

Máy bay huấn luyện IaK-52

Máy bay huấn luyện Yakovle Yak-52 do phòng thiết kế Yakovle của Liên Xô thiết kế và chế tạo trong những năm 1970, sau này được Aerostar của Romania mua bản quyền và sản xuất dưới tên gọi IaK-52.

Máy bay được lắp hệ thống điện tử hàng không theo tiêu chuẩn châu Âu. Các học viên khi học bay lần đầu tiên đều sử dụng IaK-52 vì những ưu điểm như nhỏ, nhẹ, tính đơn giản, dễ điều khiển, bảo trì, với phi hành đoàn gồm hai người.

Máy bay quân sự rơi ở Khánh Hòa, 2 phi công tử nạn Máy bay quân sự rơi ở Khánh Hòa, 2 phi công tử nạn

TTO - Một máy bay quân sự đã rơi xuống xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) vào sáng nay (14-6). Cả hai phi công tử nạn được xác định gồm Đại úy Lê Xuân Trường (Biên đội trưởng) và Trung sỹ Đào Văn Long (học viên bay) thuộc Trung đoàn 920.

THÁI THỊNH - ĐÌNH CƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận