Thứ 2, ngày 26 tháng 8 năm 2019

Nestlé 'hạ sao' Milo ở Úc, Việt Nam vẫn bán bình thường

06/03/2018 08:17 GMT+7

TTO - Bột dinh dưỡng Milo được Nestlé xếp hạng 4,5 trên tổng số 5 sao, nhưng thực tế chỉ còn 1,5 sao. Hãng này phải hạ sao ở Úc, nhưng không ảnh hưởng đến Việt Nam.

Nestlé hạ sao Milo ở Úc, Việt Nam vẫn bán bình thường - Ảnh 1.

Nếu pha Milo với sữa không kem thì sản phẩm đạt 4,5 sao nhưng nếu chỉ dùng Milo trực tiếp sản phẩm chỉ còn 1,5 sao - Nguồn: Choice.com.au

Bắt đầu từ tháng 5-2018, mức xếp hạng 4,5/5 sao (Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe) trên sản phẩm bột dinh dưỡng Milo ở Úc sẽ bị gỡ bỏ. 

Nhưng tại thị trường Việt Nam bao bì các sản phẩm bột dinh dưỡng Milo không thay đổi.

Sự thay đổi cách đánh giá này bắt đầu từ cáo buộc của các chuyên gia về sức khỏe ở Úc, New Zeland cho rằng Nestlé đã cố tình tạo ra sự sai lệch thông tin đối với khách hàng, khi đánh giá sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn giả định mỗi cốc Milo sẽ được người tiêu dùng sử dụng với thành phần gồm 3 thìa bột Milo và 200ml sữa tách béo.

Trong thực tế, sản phẩm phổ biến và được nhiều trẻ em ưa thích này thực chất chứa gần 50% đường.

Tuy nhiên, Nestlé đã quảng cáo Milo như thể là một sản phẩm lành mạnh với việc chấm sao 4,5/5 khi kết hợp cách pha với sữa tách kem, còn nếu sử dụng trực tiếp bột Milo "đơn lẻ" thì sản phẩm chỉ được 1,5 sao. 

Điều này có nghĩa, sữa không béo là yếu tố để làm tăng sao cho sản phẩm Milo trong khi khảo sát của các chuyên gia lại cho thấy phần lớn người uống Milo lại pha trực tiếp với nước hoặc sữa nguyên kem.

Với cách chấm sao được cho là lập đầy lập lờ này, Milo bị cáo buộc cố tình tạo ra sự sai lệch thông tin đối với khách hàng, sản phẩm chỉ đạt mức 1,5 sao thay vì 4,5 sao. 

Việc đưa nhãn mác với tiêu chuẩn xếp hạng cao khiến người tiêu dùng lầm tưởng về sản phẩm và sử dụng sai mục đích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Onlineđại diện Nestlé Việt Nam cho biết việc ký hiệu xếp hạng đánh giá của bột dinh dưỡng Milo được xóa bỏ hoàn toàn trên nhãn mác thương mại của sản phẩm tại hai thị trường này không liên quan đến các sản phẩm Việt Nam. 

Cũng theo Nestlé Việt Nam, hệ thống chấm sao trên không phải là hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm mà tập trung vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe áp dụng ở Úc, New Zealand với các bước từ 0,5 sao đến mức cao nhất là 5 sao.

Tại Việt Nam, thời gian qua, cũng liên quan đến sản phẩm Milo, nhiều phụ huynh lại băn khoăn đối với thông tin "sản phẩm chỉ dành cho trẻ 6 tuổi trở lên" trên bao bì của Milo dạng nước đang bày bán trên thị trường. 

Một số phụ huynh cho biết họ vẫn cho trẻ dưới 6 tuổi dùng vì lầm tưởng sản phẩm này giống sữa nước khác.

Theo đại diện Nestlé Việt Nam, đối với sản phẩm thức uống, người tiêu dùng được khuyến khích sử dụng theo đúng hướng dẫn trên bao bì.

Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe tại Australia và New Zealand là giúp người tiêu dùng có thông tin ban đầu để lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe, không dùng để đánh giá về chất lượng sản phẩm.

Thực tế, tại VN, rất nhiều phụ huynh khi chọn sữa hay thức uống dinh dưỡng cho trẻ rất ít đọc về công thực hay thành phần và không có nhiều thông tin khuyến cáo để lựa chọn.

Thời gian gần đây, cũng liên quan đến sản phẩm Milo, nhiều phụ huynh mới băn khoăn đối với thông tin "sản phẩm chỉ dành cho trẻ 6 tuổi trở lên" trên bao bì của Milo dạng nước đang bày bán trên thị trường.

Một số phụ huynh "thú nhận" họ vẫn cho trẻ dưới 6 tuổi dùng vì lầm tưởng sản phẩm này giống sữa nước khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không phải sữa nào cũng cũng tốt mà phải chọn đúng sữa cho độ tuổi của trẻ.

Theo bác sĩ dinh dưỡng Đào thị Yến Phi, vào từng giai đoạn phát triển khác nhau mà người lớn cung cấp chế độ dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện nhất.

Đó là lý do vì sao sữa được chia theo dòng như từ 0 đến 6 tháng tuổi, hay từ 1-3 tuổi….

Mỗi dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng phù hợp theo nhu cầu phát triển của trẻ.

Chẳng hạn với sản phẩm Milo nước, lời khuyên dành cho trẻ 6 tuổi trở lên do hàm lượng dinh dưỡng sản phẩm phù hợp với lứa tuổi này.

Từ câu chuyện đấu tranh của những người tiêu dùng Úc còn cho thấy, các sản phẩm hàm lượng đường cao dù là sữa hay thức uống gì cũng cần được thông tin đúng, đầy đủ đến người tiêu dùng.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận