16/01/2012 17:07 GMT+7

Náo nhiệt mua sắm thời trang tết ở Sài Gòn

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nhâm Thìn. Không khí mua sắm tại các chợ, cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại của TP.HCM nhộn nhịp hơn bao giờ hết với đủ hình thức khuyến mãi giảm giá, quà tặng…

xThfmOz1.jpgPhóng to

Chợ đêm là lựa chọn hấp dẫn với những người có thu nhập thấp (ảnh chụp tại chợ đêm Bắc Ninh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Duy Minh

Những “cung đường” mua sắm

Bày tỏ nhu cầu sắm quần áo tết, tôi được bạn bè giới thiệu đến những “tuyến đường mua sắm” như Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ, Huỳnh Văn Bánh, Lý Chính Thắng… Các cửa hàng thời trang ở đây được trang trí rất bắt mắt và dễ dàng tạo ấn tượng với khách bằng những băngrôn “tưng bừng giảm giá”, “mua 1 được 2”...

Phần lớn cửa hàng dành riêng một góc cho hàng khuyến mãi, thường là phía trước cửa hàng, có thể xổ đống hoặc treo trên sào để thuận lợi cho khách hàng đến lựa chọn, mua sắm, tạo không khí đông vui, nhộn nhịp.

Các mặt hàng khuyến mãi ở những shop có vị trí đẹp, nổi tiếng thường dao động từ 300.000-900.000 đồng đối với váy đầm, 200.000-500.000 đồng với áo thun, sơmi và 300.000-700.000 đồng với quần jean, kaki. Mặc dù giá cả vẫn khá đắt so với túi tiền của những người có thu nhập vừa và thấp nhưng lại đánh trúng tâm lý “mua đồ hiệu, quần áo shop với giá rẻ” nên thu hút rất đông khách hàng, đặc biệt vào buổi tối.

IETDK059.jpgPhóng to

Những cửa hàng trang trí bắt mắt, khuyến mãi hấp dẫn luôn thu hút khách hàng - Ảnh: Duy Minh

Trong khi đó, tại các trung tâm thương mại như Diamond Plaza, Vincom Center, Hùng Vương Plaza… không khí mua sắm không xô bồ, náo nhiệt nhưng vẫn đông hơn ngày thường rất nhiều.

Với những người có thu nhập thấp, chợ và chợ đêm là lựa chọn tối ưu. Tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Phú Nhuận), chợ đêm Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp), chợ đêm Bắc Ninh (Q.Thủ Đức)… các mặt hàng thời trang có mẫu mã đẹp, giá cả được rao rất hấp dẫn, phù hợp với túi tiền của công nhân, học sinh, sinh viên. Tại đây, khách hàng dễ dàng mua được chiếc áo thun, áo sơmi với giá chỉ từ 35.000 đồng, quần jean từ 90.000 đồng, váy đầm từ 95.000 đồng trở lên.

Các mặt hàng được khuyến mãi năm nay khá đa dạng từ thời trang cho trẻ em đến người lớn, từ vali, trang sức đến đồ lót. Riêng mặt hàng nước hoa, kính mát, túi xách không có nhiều khuyến mãi. Đa số các chương trình khuyến mãi bắt đầu từ trước Noel và kéo dài đến sau Tết Nguyên đán.

Các hãng thời trang tên tuổi như GGPX, Le Shop, Replay… đều giảm giá 20-70% tùy mặt hàng hoặc toàn bộ các sản phẩm trong cửa hàng. Với 594.000-950.000 đồng bạn đã có thể sở hữu một chiếc áo thun hoặc sơmi hiệu C., với 150.000-995.000 đồng bạn có thể “tậu” được áo, quần hoặc đầm hiệu ở quầy khuyến mãi nhãn hiệu D..

Các mặt hàng thời trang trong những siêu thị lớn như Big C, Co.op Mart cũng treo bảng giảm giá rầm rộ với nhiều mức giá khác nhau như quần jean, kaki giá 99.000-199.000 đồng, áo thun, sơmi có giá từ 39.000-145.000 đồng, váy đầm từ 199.000 đồng.

Người bán “tung chiêu”, người mua khó đỡ

Bên cạnh việc giảm giá hoặc đưa ra giá cố định hấp dẫn, các cửa hàng thời trang còn tung ra những khuyến mãi thú vị như mua hàng trên 599.000 đồng nhận bao lì xì 30.000-500.000 đồng, đổi nón cũ lấy nón mới (được giảm 30% khi đổi nón cũ, mua nón mới), mua hàng tặng phiếu voucher (chứng nhận giảm giá được thanh toán trước) của hãng thời trang…

Có thương hiệu thời trang còn dựng ngay một gian hàng outlet (cửa hàng tiêu thụ hàng tồn kho) “dã chiến” trên đường Hai Bà Trưng với các mức giá hấp dẫn để giải phóng những mặt hàng tồn kho, thu hút rất đông người có thu nhập trung bình và thấp đến mua sắm.

JMVGf2U1.jpgPhóng to

Người dân mua hàng khuyến mãi trước một cửa hàng quần áo ở Q.1, TP.HCM (ảnh chụp ngày 13-1) - Ảnh: Duy Minh

Dù khuyến mãi giảm giá, tặng quà rầm rộ nhưng những người bán kể cả ở cửa hàng hay ở chợ đều than phiền sức mua năm nay giảm đáng kể. Chị Tâm, nhân viên quản lý một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM), cho biết: “Năm nay nghỉ tết sớm, người dân thành phố đổ xô về quê ăn tết nên hàng hóa ế ẩm. Lại thêm giá cả tăng chóng mặt trong khi lương bổng ì ạch nên sức mua giảm từ 30-40% so với mùa tết năm rồi”.

Tuy nhiên, khuyến mãi, giảm giá ồ ạt nhưng nếu không tỉnh táo, người mua vẫn dễ dàng “ăn dưa bở” hay “dính bẫy” của cửa hàng.

Ghé vào một cửa hàng thời trang treo bảng khuyến mãi giảm đến 70% nhưng khi hỏi đến những mặt hàng khuyến mãi, tôi được nhân viên chỉ đến một góc trong cửa hàng, quần áo đổ đống, phần lớn đều bị lỗi, dính dơ, đứt nút, sứt chỉ… Vài người cũng hào hứng vào lựa rồi lắc đầu bảo: “Đúng là tiền nào của nấy!”.

Tại chợ đêm Bà Chiểu, hỏi mua một chiếc túi xách bằng da, người bán hét giá 400.000 đồng, tôi trả giá 200.000 đồng thì được bán ngay lập tức. Người bạn đi cùng bỏ nhỏ: “Vậy là bị “hố” rồi!”.

Một người bán quần áo lâu năm cho biết: “Mùa tết là dịp để người bán tha hồ hét giá. Dù người mua trả giá thế nào cũng “dính” vì giá được nâng lên gấp 5-6 lần”.

Gtnq5kYa.jpgPhóng to

Khi mua hàng cần cân nhắc thật kỹ giữa chất lượng và giá cả - Ảnh: Duy Minh

Mua hàng qua mạng cũng là một trong những lựa chọn mua sắm năm nay vì giá khá rẻ, mẫu mã đẹp, được quảng cáo là hàng đặt từ Quảng Châu (Trung Quốc), hàng thời trang Hàn Quốc. Tuy nhiên, không mấy người mua hài lòng với sản phẩm mua qua Internet.

Đặt mua một chiếc áo khoác tại một trang mua sắm với giá 250.000 đồng, tôi được người bán giao đến nhà một chiếc áo khoác có màu không giống trên hình, vải lại mỏng và thô, không đúng những gì đã quảng cáo trên mạng. Hỏi lại thì người giao hàng bảo: “Mua hàng trên mạng thì phải chịu vậy. Hình trên mạng lúc nào cũng đã qua photoshop nên chị phải tự trừ hao vài chục phần trăm khoảng cách từ hình đến hàng thật chứ. Nếu không lấy thì phải đưa 30.000 đồng phí vận chuyển”.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên