28/07/2011 16:39 GMT+7

Na Uy thành lập ủy ban xem xét cuộc tấn công

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Na Uy đã thành lập ủy ban độc lập để xem xét trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc phản ứng hai cuộc tấn công kép đẫm máu nhất lịch sử nước này vào cuối tuần qua làm 93 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

4AC9h3U1.jpgPhóng to
Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg - Ảnh: Getty Images

Ủy ban mới thành lập được gọi là "Ủy ban 22-7" sẽ xem xét và làm sáng tỏ những vấn đề này. "Việc tìm hiểu mọi khía cạnh của cuộc tấn công để rút kinh nghiệm là vô cùng quan trọng", thủ tướng Jens Stoltenberg nói trong cuộc họp báo ngày 27-7.

Cảnh sát Na Uy đã chịu sự chỉ trích của công chúng vì phản ứng chậm trễ với cuộc tấn công. Chẳng hạn việc cảnh sát phải mất những 90 phút mới tới được đảo mặc dù chỉ cách thủ đô có 40km; chiếc thuyền mà họ dùng ra đảo cũng bị hỏng giữa chừng; cảnh sát không xác minh ngay thông tin về vụ xả súng do một người dân cung cấp; hoặc khi có thông tin đánh bom thì cảnh sát không dùng máy bay lên thẳng mà lại lái xe đến...

Theo AP, Thủ tướng Stoltenberg khẳng định Na Uy sẽ không bị nao núng vì các cuộc tấn công, mà "sẽ dân chủ, cởi mở hơn nữa". "Mục đích của những cuộc tấn công này là làm lan truyền sự hỗn loạn và sợ hãi. Nhưng chúng ta sẽ thắt chặt hơn nữa giá trị của mình. Na Uy là một đất nước cởi mở, bao dung và toàn diện. Chỉ có thông qua các cuộc tranh luận cởi mở, chúng ta mới vượt qua được chủ nghĩa cực đoan. Nơi đây không có chỗ cho bạo lực".

Thủ tướng và Hoàng gia Na Uy đã cố gắng trấn an công chúng về sự cởi mở này, khi thường xuyên xuất hiện trước đám đông mà có ít bảo vệ đi theo. Năm ngày sau thảm kịch, người dân Na Uy cố gắng trở về cuộc sống bình thường. Đến nay cảnh sát đã công bố danh tính của 13 nạn nhân, trong đó có 10 thanh niên. Nạn nhân trẻ tuổi nhất đến nay 14 tuổi.

AP cho biết chính phủ quyết định sẽ chi trả toàn bộ tiền để lo an táng những người thiệt mạng. Một tượng đài sẽ được xây dựng lên để tưởng nhớ tất cả nạn nhân. Lễ tưởng niệm quốc gia cũng sẽ được tổ chức song chưa xác định ngày cụ thể.

Hôm qua 27-7, người dân Na Uy lại thêm một lần hoảng sợ khi cảnh sát sơ tán khẩn cấp toàn bộ hành khách và nhân viên tại nhà ga trung tâm ở thủ đô Oslo, ngừng mọi hoạt động ở khu vực này sau khi phát hiện một chiếc vali khả nghi được đặt trong một chiếc xe buýt trung chuyển từ nhà ga ra sân bay Oslo.

Rất may không có dấu hiệu quả bom hay thiết bị nổ nào được cài đặt. Nhà ga đã hoạt động bình thường sau hai tiếng gián đoạn. Na Uy vẫn còn được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Châu Âu thức tỉnh trước làn sóng bài ngoạiMột chân dung tội ácHung thủ thảm sát ở Na Uy đối mặt 21 năm tùThủ phạm hai vụ tấn công ở Na Uy nhận tộiThảm sát ở Na Uy: 92 người chết

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên