25/07/2011 11:24 GMT+7

Hung thủ thảm sát ở Na Uy đối mặt 21 năm tù

H.MINH
H.MINH

TTO - Anders Behring Breivik, 32 tuổi, nghi can số một trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Na Uy sẽ sớm ra hầu tòa. Theo luật Na Uy hiện giờ, Breivik đối mặt với án tù tối đa 21 năm.

Read this on Tuoitrenews.vnThủ phạm hai vụ tấn công ở Na Uy nhận tộiThảm sát ở Na Uy: 92 người chết

XIqrCZRt.jpgPhóng to
Bạn bè và người thân cùng cầu nguyện cho những nạn nhân ở một nhà thờ tại Oslo, Na Uy ngày 24-7 - Ảnh: Getty Images

Breivik đã thừa nhận tiến hành vụ thảm sát nhắm vào một trại hè thanh niên trên một hòn đảo và thực hiện vụ đánh bom ở thủ đô Oslo làm tổng cộng 93 người thiệt mạng. Breivik mô tả các vụ tấn công là “tàn bạo nhưng cần thiết”.

Breivik được cho là có liên hệ với các nhóm cực tả, những tổ chức chống Hồi giáo và đã lên kế hoạch các vụ tấn công trong nhiều năm. Cả nước Na Uy sẽ dành một phút tưởng niệm những nạn nhân vụ tấn công vào lúc 12g hôm nay (10g giờ GMT, 17g giờ Việt Nam).

Breivik sẽ ra trước tòa trong phiên điều trần trước xét xử đầu tiên một giờ sau đó.

Breivik nói sẽ giải thích hành động của mình trước tòa, nhưng hàng nghìn người đã viết trên các trang mạng xã hội rằng Breivik lẽ ra không được phép trình bày các quan điểm. Luật sư của Breivik, Geir Lippestad, nói với truyền thông Na Uy ngày 24-7: “Ông ấy nghĩ rằng đó là những hành vi tàn bạo, nhưng trong đầu ông ấy điều đó là cần thiết. Ông ấy muốn tấn công xã hội và cấu trúc xã hội”.

Trong khi đó, thi thể những nạn nhân bị giết trên đảo Utoyea hôm nay đã được chuyển đến một nhà xác ở Oslo để các cảnh sát tiếp tục điều tra. Tay súng bị bắt giữ khoảng 90 phút sau khi vụ tàn sát bắt đầu. Cảnh sát nói Breivik vẫn còn giữ nhiều đạn và các nguồn tin từ bệnh viện nói loại đạn được sử dụng là đạn dum-dum, được dùng để gây sát thương tối đa.

Breivik tự mô tả mình là một người Thiên Chúa giáo bảo thủ, lớn lên ở Oslo và từng học Đại học quản lý Oslo. Trước đó, Breivik đã lập nên một nông trại để mua phân bón, có thể được sử dụng chế tạo bom.

R7xxRwEz.jpgPhóng to
Sơ đồ hai vụ thảm sát - Ảnh: BBC

Trong vụ đánh bom, ít nhất bảy người đã thiệt mạng tại một tòa nhà chính phủ ở Oslo. Sau đó, 85 người bị bắn chết. Nạn nhân thứ 86 chết ở bệnh viện ngày 24-7. Hiện vẫn còn bốn người trên đảo mất tích. Cảnh sát lo ngại họ đã chết đuối sau khi tìm cách bơi thoát khỏi vụ thảm sát. Tại Oslo, số người chết có thể còn tăng do các thi thể ở trong tòa nhà vẫn chưa được phát hiện hết.

Na Uy đã tổ chức tưởng niệm trên cả nước ngày 24-7. Vua Na Uy Harald V và Hoàng hậu Sonja đã tham dự buổi tưởng niệm, cùng Thủ tướng Jens Stoltenberg.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên