24/07/2011 11:36 GMT+7

Thủ phạm hai vụ tấn công ở Na Uy nhận tội

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Hôm nay 24-7, BBC dẫn lời luật sư dại diện của tên Anders Behring Breivik là nghi can chính trong vụ đánh bom và xả súng ở Na Uy làm gần 100 người thiệt mạng đã nhận tội.

Thảm sát ở Na Uy: 92 người chết

qxqu103Z.jpgPhóng to

Ảnh đồ họa về các địa điểm xảy ra vụ tấn công - Ảnh: BBC

BBC cho biết tội trạng của y sẽ được quyết định tại phiên tòa ngày mai.

Hôm nay người dân Na Uy bắt đầu an táng những nạn nhân thiệt mạng, cảnh sát vẫn tiếp tục tìm kiếm người mất tích. Thủ đô Na Uy trở nên đông đúc chưa từng có khi người dân tề tựu về quanh một điện thờ dựng tạm tại Oslo để an táng cho những người xấu số. Một số người Hồi giáo cũng đến tham dự sự kiện này.

Một người Hồi giáo tên Ali nói với BBC rằng: "Na Uy là đất nước luôn chấp nhận mọi người. Khi xảy ra vụ đánh bom, đã có nhiều giả đinh ban đầu nói do Al Qaeda gây ra. Nhưng khi biết được do chính một người Na Uy thực hiện thì tôi rất sốc".

Trước đó, thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg cùng gia đình hoàng gia đã đến thị trấn Sundvollen ở gần đảo Utoeya và chia buồn với gia đình nạn nhân.

Tại thủ đô, cảnh sát nói số người chết có thể còn tăng lên do đăng sau những tòa nhà bị sụp đổ mà chưa tiếp cận được. Còn trong vụ việc ở đảo Utoeya, cảnh sát cho rằng một số nạn nhân có thể đã chết chìm khi cố nhảy xuống sông bơi vào bờ để thoát thân.

BBC cho biết đã có một số ám chỉ về khả năng sẽ xảy ra vụ tấn công này. Một đoạn video trên Youtube dài 12 phút đăng hình ảnh của tên Breivik trong quân phục và cầm một khẩu súng tự động. Một tài liệu bằng tiếng Anh dài 1.500 khác, được cho là cũng chính tên Breivik đã đăng tải trên mạng vài giờ trước khi xảy ra vụ tấn công.

Trong cuốn sách ám chỉ hai vụ thảm kịch đã được lên sẵn kế hoạch từ trước. Cả cuốn sách và đoạn video đều liên tục nhắc về đa văn hóa và người Hồi giáo nhập cư. Cảnh sát chưa đưa ra kết luận chính thức về động cơ vụ tấn công, nhưng ám chỉ đều nhằm vào đảng Lao động cầm quyền.

Mặc dù chỉ bắt được một thủ phạm, nhưng cảnh sát Na Uy không loại trừ khả năng còn người khác liên quan đến hai vụ tấn công này. CNN dẫn lời quyền cảnh sát trưởng quốc gia Sveinung Sponheim rằng: "Dựa trên những lời khai nhân chứng, chúng tôi không thể kết luận chỉ có một thủ phạm trong vụ việc mà có thể nhiều hơn".

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên