23/01/2016 11:09 GMT+7

Mỹ yêu cầu Trung Quốc cấm vận năng lượng với Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong dự thảo đề xuất của Mỹ gửi Trung Quốc về các nội dung trừng phạt Triều Tiên, ngoài việc cấm bán dầu, còn cấm cả các chuyến bay của hãng Air Koryo.

Báo Nhật đưa tin chính quyền tổng thống Obama đã soạn thảo đề xuất trừng phạt Triều Tiên, trong đó đưa việc Trung Quốc cung cấp năng lượng cho Bình Nhưỡng thành vấn đề trung tâm trong số các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng bảo an LHQ sẽ áp lên Triều Tiên - Ảnh: UPI
Báo Nhật đưa tin chính quyền tổng thống Obama đã soạn thảo đề xuất trừng phạt Triều Tiên, trong đó đưa việc Trung Quốc cung cấp năng lượng cho Bình Nhưỡng thành vấn đề trung tâm trong số các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng bảo an LHQ sẽ áp lên Triều Tiên - Ảnh: UPI

Theo UPI, Mỹ đã có kế hoạch yêu cầu Trung Quốc áp lệnh cấm bán dầu mỏ cho Triều Tiên, cấm nhập khẩu khoáng sản của Triều Tiên, trong đó có quặng thép và than antraxit.

Dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên, hãng thông tấn Kyodo của Nhật cho biết chính quyền tổng thống Barack Obama đã chuẩn bị một dự thảo gồm những nội dung trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ thử bom H vừa qua.

Theo đó, việc cung ứng năng lượng của Trung Quốc với Triều tiên sẽ trở thành tâm điểm trong số các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc áp lên CHDCND Triều Tiên.

Dự thảo cũng đề xuất cấm các chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo của CHDCND Triều Tiên hoạt động tại các nước khác. Bắc Kinh - thủ đô Trung Quốc là khu vực có nhiều du khách di chuyển bằng đường không tới Bình Nhưỡng nhất.

Ngày 221- tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản cho biết, nội dung các đề xuất trừng phạt Bình Nhưỡng của Mỹ còn bao gồm kế hoạch siết chặt việc kiểm soát hàng hóa của Triều Tiên.

Cụ thể hơn, đề xuất này nhắm vào nhóm hàng hóa của Bình Nhưỡng vẫn thường sử dụng cảng biển Đại Liên của Trung Quốc làm điểm trung chuyển trong quá trình giao thương.

Một quan chức giấu tên của Hội đồng bảo an LHQ nói với tờ Asahi: “Nếu việc rà soát hàng hóa được triển khai tại cảng Đại Liên, sẽ có nhiều hàng hóa xuất khẩu của Triều Tiên bị kiểm soát hơn”.

Đầu tuần này thứ trưởng ngoại giao Mỹ Tony Blinken cho biết Trung Quốc là thành viên chủ chốt trong việc ủng hộ nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều tiên.

Tuy nhiên báo Hankyoreh của Hàn Quốc cho rằng có thể Bắc Kinh sẽ không hoan nghênh những biện pháp trừng phạt mạnh tay với Bình Nhưỡng.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xấu đi thời gian qua và gần đây Bắc Kinh cũng lên tiếng chỉ trích vụ thử bom hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng.

Ngày hôm qua, 22-1, Bình Nhưỡng ra tuyên bố có vẻ như muốn nói đến những căng thẳng này giữa hai nước.

Tờ Rodong Sinmun dẫn thông báo từ chính quyền Triều Tiên: “Việc chúng ta có nhận được sự ủng hộ từ bên ngoài hay không cũng sẽ không ảnh hưởng gì tới Triều Tiên. Không có gì nguy hiểm hơn với một quốc gia độc lập thịnh vượng và mạnh mẽ là sự lệ thuộc vào các nước bên ngoài”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên