15/02/2017 11:07 GMT+7

Mỹ tố Nga triển khai tên lửa hành trình

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ cáo buộc việc Nga triển khai tên lửa hành trình đã vi phạm rõ ràng hiệp ước INF ký kết năm 1987.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Porter tại biển Đen hồi tháng 10-2015 - Ảnh: US NAVY
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Porter tại biển Đen hồi tháng 10-2015 - Ảnh: US NAVY

Động thái trên được cho là "hành động khiêu khích mới nhất" của Nga đối với chính quyền mới của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tên lửa hành trình của Nga có khả năng đe dọa các thành viên châu Âu của liên minh quân sự NATO. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên đường đến trụ sở NATO để gặp các đồng sự trong ngày hôm nay (15-2).

Tờ New York Times đưa tin đầu tiên về việc Nga triển khai tên lửa hành trình. Tờ báo dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nga đã bí mật triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8 mà Nga đã phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua.

Theo bài báo, hiện Nga có 2 hệ thống tên lửa hành trình, được bố trí tại bãi thử Kapustin Yar ở Đông Bắc nước này và tại một căn cứ quân sự.

Quan chức quân đội Mỹ cho biết tên lửa hành tình phóng từ mặt đất của Mátxơva đã đi ngược lại Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) ký kết năm 1987.

 Hiệp ước NIF được Mỹ và Liên Xô trước đây ký năm 1987. Nội dung chính của văn kiện này cấm các bên sở hữu, sản xuất hoặc thử nghiệm từ mặt đất các loại tên lửa hành trình có tầm bắn từ 500-5.500 km.

Ngày 14-2, quan chức trên nói với đài CNN rằng Nga cũng đã neo đậu một tàu do thám ngoài khơi bờ biển bang Delaware của Mỹ và tiến hành các chuyến bay gần một tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Những hành động mới nhất của Nga khiến các quan chức Mỹ quan ngại sâu sắc. Tuy nhiên chính quyền Washington đã không chính thức đặt ra mối liên kết nào giữa 3 sự kiện trên.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ mối lo ngại đến các vi phạm hiệp ước của Nga.

"Liên bang Nga vi phạm nghĩa vụ của nước này trong Hiệp ước INF là không được sở hữu, sản xuất hoặc phóng thử một tên lửa hành trình có tầm bay từ 500 đến 5.500 km, hoặc sở hữu hoặc sản xuất các bệ phóng cho các tên lửa loại này" - phát ngôn viên Mark Toner tuyên bố.

Đài CNN cho biết giới chức Mỹ tin rằng Nga đã thử một tên lửa như vậy hồi năm 2014.

"Chúng tôi nói rõ những quan ngại của chúng tôi về vi phạm của Nga, những nguy cơ mà nước này đặt ra cho an ninh tại châu Âu và châu Á và mối lưu tâm mạnh mẽ của chúng tôi về việc Nga nên tuân theo hiệp ước" - ông Toner nói thêm.

Tuần trước, một tàu chiến Hải quân Mỹ ở biển Đen đã chạm trán 3 lần ở cự ly gần, kém an toàn với máy bay Nga.

Trong khi đó một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng tàu do thám SSV-175 Viktor Leonov của Nga đã neo đậu trong vùng biển quốc tế phía ngoài khơi Delaware.

Con tàu này của Nga được trang bị rất nhiều thiết bị do thám công nghệ cao cũng như có khả năng chặn các tín hiệu tình báo.

Phản ứng lại, cũng trong ngày 14-2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với truyền thông Nga rằng "không có tai nạn nào trong ngày 10-2 liên quan đến các chuyến bay của máy bay quân đội Nga tại biển Đen gần tàu USS Porter của Mỹ".

Phía Nga cũng cho biết đây không phải lần đầu nước này triển khai tàu SSV-175 Viktor Leonov ngoài khơi bờ biển của Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên