13/02/2017 09:11 GMT+7

Nga tố cáo Mỹ tuyển mộ các nhà ngoại giao Nga

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Truyền thông Nga cho rằng bầu không khí thời chiến tranh lạnh đã trở lại mạnh mẽ với việc các nhà ngoại giao Nga ở Mỹ và các nước phương Tây đang bị tiếp cận "một cách trắng trợn".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Theo trang Sputnik của Nga ngày 12-2, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NTV, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các nhà ngoại giao Nga ở một số nước châu Âu và Mỹ vẫn thường xuyên nhận được những lời đề nghị "hợp tác".

Theo Ngoại trưởng Lavrov, nhiều khi những lời đề nghị này được đưa ra một cách trắng trợn, khi có mặt các thành viên gia đình của các nhà ngoại giao Nga.

Ông Lavrov nêu rõ: "Có những giai đoạn, một số đối tác của Nga, không hiểu vì sao, lại quyết định trừng phạt chúng ta. 35 nhà ngoại giao Nga bị Tổng thống Mỹ Barack Obama trục xuất khi họ trút nỗi bực dọc lên chúng ta về việc gì đó, có lẽ do thất bại của ứng cử viên tổng thống bên đảng Dân chủ, một thất bại không thể tưởng tượng được. Việc tiếp cận các nhà ngoại giao Nga với đề xuất tuyển mộ và hợp tác vẫn tiếp tục được thực hiện".

“Trong khi đó các quan chức Mỹ lại phàn nàn chuyện chúng ta làm tổn thương các nhà ngoại giao của họ. Nhưng thực tế thì các nhà ngoại giao Mỹ ở Nga được phép làm việc theo cách riêng. Họ có được các điều kiện thoải mái hơn nhiều so với môi trường làm việc trong vài năm gần đây dành cho Đại sứ quán và Lãnh sự quán của chúng ta ở Mỹ”, ông Lavrov phân tích.

Trước đó, trang Sputnik ngày 17-1 cho biết Ngoại trưởng Lavrov cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng nỗ lực tuyển mộ các nhà ngoại giao Nga đang làm việc ở Mỹ đang tăng mạnh trong những năm gần đây.

“Do tính chất nghiệp vụ, chúng ta không công bố những số liệu đầy đủ về chuyện này. Nhưng trong những năm gần đây, đặc biệt ở nhiệm kỳ hai của chính quyền Obama, loại hoạt động mang tính thù địch đó đối với các nhà ngoại giao của Nga đã tăng lên rõ rệt”, Ngoại trưởng Nga thông tin nhân buổi đánh giá hoạt động ngoại giao của năm 2016.

Ví dụ, tháng 4-2016, các cơ quan đặc nhiệm Mỹ nỗ lực tuyển mộ Tham tán công sứ Nga ở đại sứ quán Nga tại Washington.

“Chưa từng có chuyện tuyển mộ một nhân vật quan trọng thứ hai ở đại sứ quán như thế bao giờ. Người ta đã tìm cách tuyển mộ ông ấy bằng lời đề nghị hợp tác”, Ngoại trưởng Nga nói rõ.

Theo trang Sputnik, các điệp viên Mỹ đã đặt gói tiền 10.000 USD vào xe của “một nhà ngoại giao cấp cao của Nga” kèm theo lời đề nghị hợp tác. Ông Lavrov cho biết số tiền đó đã được chuyển cho bộ phận kế toán của đại sứ quán Nga để “dùng cho lợi ích của Nhà nước Nga”.

Trong diễn tiến vụ việc, ngày 16-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cũng đã kể về việc người Mỹ tìm các tuyển một một nhà ngoại giao Nga có nhiệm vụ mua thuốc cho cựu Thủ tướng Nga Evgueni Primakov.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Nga đã loan truyền thông tin này vì những hành động thiếu thiện chí từ chính quyền Mỹ mãn nhiệm.

Theo ông Peskov, Điện Kremlin lấy làm tiếc rằng Mỹ đã gây áp lực lên các cơ quan đại diện ngoại giao của Nga ở nước ngoài và nhiều khi thu thập thông tin tình báo bằng những phương pháp mang tính chất xâm lược.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên