07/01/2015 13:25 GMT+7

Mỹ thừa nhận không kích giết chết dân thường ở Iraq, Syria

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Lầu Năm Góc mới đây thừa nhận có dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích ở Iraq và Syria, họ đang tiến hành điều tra.

Lửa khói bốc lên sau một cuộc không kích xuống Kobani, Syria hồi tháng 10-2014 - Ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp báo ở Washington ngày 6-1 (giờ địa phương), thiếu tướng hải quân John Kirby - người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết Bộ Tư lệnh trung ương đang điều tra các cáo buộc về thương vong của dân thường trong các cuộc không kích chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Theo IBT, đây là lần đầu tiên Mỹ thừa nhận có dân thường thiệt mạng trong chiến dịch không kích chống IS ở hai quốc gia trên.

Bình luận của tướng Kirby được đưa ra sau khi các tổ chức nhân quyền tuyên bố hàng chục thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ở hai nước, chủ yếu ở Syria.

Các quan chức Mỹ nói với AFP rằng họ đã xem xét cái chết của 18 dân thường, trong đó có 5 trường hợp là "đáng tin cậy" và cần điều tra thêm.

Theo các chỉ huy Mỹ, từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 12-2014, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 1.300 cuộc không kích chống IS ở Iraq và Syria. 

Cơ quan giám sát Nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) hôm 25-12 thông báo gần 1.200 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương trong các cuộc không kích này.

Liên quan đến IS, Press TV ngày 7-1 dẫn các nguồn tin Iraq cho biết IS vừa hành quyết ít nhất 5 sĩ quan quân đội Iraq tại Mosul (Iraq). Trong số nạn nhân, có 2 đại tá quân đội bị IS bắt giữ từ tháng 6-2014.

Pháp đưa tàu sân bay hỗ trợ các chiến dịch chống IS

Tại Pháp, trang tin điện tử Mer et Marine ngày 6-1 đưa tin tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp cùng hạm đội sẽ được triển khai tới vùng Vịnh để hỗ trợ các chiến dịch chống IS. 

Cũng theo nguồn tin trên, việc triển khai tàu sân bay sẽ được Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo khi ông có bài phát biểu nhân dịp năm mới trước các lực lượng vũ trang trên tàu sân bay Charles de Gaulle vào ngày 14-1 tới.

Theo AFP, Pháp hiện có 9 máy bay Rafale và 6 máy bay Mirage tham gia chiến dịch chống IS. Ngoài ra còn có 1 máy bay vận tải quân sự C135, máy bay giám sát E-3F và máy bay tuần tra Atlantique 2.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên