20/10/2015 12:52 GMT+7

​Mỹ thắt chặt quản lý máy bay không người lái

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-10, chính phủ Mỹ thông báo sẽ thắt chặt quản lý máy bay không người lái (UAV) để ngăn nguy cơ những chiếc UAV bay lung tung có thể đe dọa an toàn hàng không và các địa điểm công cộng.

Máy bay không người lái bay ở đồi Capitol tại Washington, nơi Quốc hội Mỹ đặt trụ sở Ảnh: Techcrunch

Theo Reuters, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx tuyên bố thành lập một nhóm công tác gồm đại diện các cơ quan nhà nước và khối doanh nghiệp tư nhân để trình các khuyến nghị về việc quản lý UAV. Washington chủ trương buộc người sử dụng UAV phải đăng ký sản phẩm của mình.

Nhóm công tác của Bộ Giao thông Mỹ sẽ đệ trình các khuyến nghị vào ngày 20-11 tới. Ông Foxx bày tỏ hi vọng sẽ thành lập xong cơ quan đăng ký UAV vào trước Giáng sinh năm nay. Bởi ở thời điểm Giáng sinh, dự báo sẽ có hơn 1 triệu chiếc UAV được mua làm quà tặng.

Ngoài các UAV mới mua, Bộ Giao thông cũng sẽ buộc những người hiện đã sở hữu UAV phải đăng ký. Trong thời gian qua, UAV lạ liên tục xuất hiện gần các sân bay và địa điểm công cộng đông người ở Mỹ. Cục Hàng không liên bang (FAA) thống kê hơn 650 lần UAV bay lung tung gần các địa điểm nhạy cảm từ đầu năm đến nay.

FAA hiện đang hợp tác với các cơ quan chính phủ khác để phát triển hệ thống theo dõi các UAV hoạt động trên bầu trời và cản trở chúng tiếp cận những khu vực nhạy cảm. Ngoài vấn đề an toàn hàng không, nhà chức trách Mỹ rất lo ngại nguy cơ cực đoan dùng UAV làm phương tiện chở bom để tấn công khủng bố.

Mới đây, các đại diện ngành công nghiệp sản xuất UAV Mỹ lên tiếng hoan nghênh cơ chế đăng ký để đảm bảo sự an toàn, nhưng cho rằng việc lập cơ quan đăng ký trong tháng 11 là quá gấp gáp, bởi số người sử dụng UAV ở Mỹ hiện tại là rất lớn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên