10/10/2015 09:12 GMT+7

Singapore thử nghiệm chuyển thư tín bằng máy bay không người lái

HUYỀN TRANG - D.KIM THOA
HUYỀN TRANG - D.KIM THOA

TT - Bưu chính Singapore vừa chuyển thành công một lá thư và bưu kiện từ Lorong Halus tới đảo Pulau Ubin bằng máy bay không người lái.

Máy bay không người lái chuyển thư của Bưu chính Singapore - Ảnh: SingPost
Máy bay không người lái chuyển thư của Bưu chính Singapore - Ảnh: SingPost

Theo Straits Times, Cơ quan Bưu chính Singapore cho biết vừa chuyển thành công một lá thư và bưu kiện chứa chiếc áo thun từ Lorong Halus tới đảo Pulau Ubin bằng máy bay không người lái. Chuyến bay thử nghiệm kéo dài khoảng 5 phút với quãng đường 2,3km.

Đức và Thụy Sĩ từng thử nghiệm qua hình thức này, nhưng Bưu chính Singapore khẳng định đây là vụ thử nghiệm đầu tiên thành công trên thế giới.

Tuy nhiên cũng cần thời gian để xem xét các yếu tố thương mại và an toàn trước khi mở rộng dịch vụ chuyển thư bằng máy bay không người lái. Bưu chính Singapore cho biết mỗi chiếc máy bay có thể mang gói hàng đến 0,5kg, bay ở độ cao tối đa 45m trong khoảng cách 2,3km.

Tiến sĩ Wolfgang Baier, giám đốc điều hành Bưu chính Singapore, nhận định việc sử dụng công nghệ không người lái mang lại “tiềm năng to lớn” cho thị trường chuyển phát thương mại đang phát triển hiện nay.

* Không cần đổ mồ hôi, chỉ cần “thuốc tập luyện”?

Liệu chỉ cần uống một viên thuốc để cơ thể được biến đổi như tập luyện thể thao? Kết quả nghiên cứu về loại thuốc gọi là “thuốc tập luyện”, được triển khai nghiên cứu từ năm 2004, vừa đăng tải trên hai tạp chí chuyên ngành là Trends in Pharmacological SciencesCell Metabolism.

Theo tạp chí Time, giáo sư Ismail Laher, đồng tác giả nghiên cứu về “thuốc tập luyện” của Đại học British Columbia (Canada), cẩn thận cho biết dù đã thu được những kết quả tiềm năng nhưng các nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên động vật và còn phải qua giai đoạn thử nghiệm trên người để xem xét các tác dụng phụ.

Thuốc tập luyện được bào chế từ những chất có khả năng tạo ra hiệu quả tương tự từ việc tập luyện thể thao thực tế như phát triển thành mạch máu, tăng khả năng vận động của cơ... cho cơ thể con người, nhưng nó cũng làm tăng tốc độ lưu chuyển máu trong các động mạch khiến tim đập nhanh hơn.

Giáo sư Laher nói rõ: “Thuốc sẽ giúp các cơ của bạn khỏe hơn, nhanh hơn và đạt được các mục tiêu trong tập luyện mau chóng hơn”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng những tác dụng hứa hẹn thật sự của “thuốc tập luyện” dù hiệu quả đến đâu cũng không thể thay thế cho việc tập luyện thật sự.

Thuốc sẽ giúp những người có khả năng vận động cơ kém hoặc bị suy giảm do khuyết tật, béo phì, đột quỵ hay chấn thương cột sống cải thiện sức khỏe. Với những người không thể vận động, nhóm nghiên cứu hi vọng thuốc này sẽ hỗ trợ cùng phương pháp vật lý trị liệu giúp người bệnh khôi phục khả năng kiểm soát cơ.

 

HUYỀN TRANG - D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên