22/10/2011 09:58 GMT+7

Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Iraq cuối năm nay

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - CNN ngày 21-10 đưa tin Tổng thống Barack Obama tuyên bố tất cả binh lính Mỹ sẽ rút khỏi Iraq vào cuối tháng 12-2011 sau 9 năm hiện diện tại đây, chấm dứt một cuộc chiến lâu dài và tốn kém ở Trung Đông.

Read this on Tuoitrenews.vnIraq sau “Ngày chủ quyền”...

O84Lrbmy.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Obama đang thực hiện lời hứa rút quân khỏi chiến trường nước ngoài khi ông tranh cử năm 2008 - Ảnh: Reuters

“Sau gần 9 năm, cuộc chiến tại Iraq sẽ kết thúc - Tổng thống Obama nói - Những tháng tới sẽ là thời gian binh sĩ trở về quê nhà để chào đón năm mới”.

Tổng thống Mỹ đã bàn luận với Tổng thống Iraq Nuri al-Maliki bằng hội nghị video trực tuyến ngày hôm qua và hai bên đều cho rằng họ hài lòng với quyết định rút quân.

Trong khi phần lớn các nghị sĩ Đảng Dân chủ ủng hộ quyết định này, một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng đó là “sự thất bại” của chính quyền Obama, là chiến thắng chiến lược của những kẻ thù của nước Mỹ ở Trung Đông, nhất là Iran - nước luôn nỗ lực để khiến Mỹ rút quân khỏi Iraq.

Trong 39.000 binh lính Mỹ ở Iraq sẽ có 150 người ở lại trợ giúp Iraq trong hoạt động mua bán vũ khí, số còn lại rút dần về cho đến ngày cuối cùng là 31-12-2011.

Tổng thống Obama nhấn mạnh ông đang thực hiện lời hứa trong chiến dịch bầu cử năm 2008 nhằm chấm dứt sự tham chiến của Mỹ tại các chiến trường Afghanistan và Iraq. Riêng cuộc chiến Iraq bắt đầu năm 2003 đã làm hơn 4.400 lính Mỹ thiệt mạng.

Theo thống kê của Tổ chức Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này đã chi gần 757 tỉ USD để triển khai quân đội ở Iraq trong gần một thập kỷ qua, cao hơn ước tính của Lầu Năm Góc 50 tỉ USD. Thêm 41 tỉ USD nữa được dùng cho các sáng kiến của Bộ Ngoại giao, 6 tỉ USD khác là chi phí y tế cho quân đội.

Paul Rieckhoff - một cựu binh Mỹ đang điều hành Tổ chức Cựu chiến binh Mỹ tại Iraq và Afghanistan - nhận định đây thật sự là tin tốt lành cho các binh sĩ Mỹ ở hải ngoại.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên