03/02/2016 15:55 GMT+7

​Mỹ sẵn sàng tuần tra biển Đông cùng Philippines

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 3-2, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg thông báo hải quân nước này sẵn sàng tuần tra biển Đông chung cùng lực lượng Philippines.

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ, con tàu tuần tra gần đảo Tri Tôn - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ, con tàu tuần tra gần đảo Tri Tôn - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Đại sứ Goldberg cho biết mới đây chính quyền Philippines đã đề nghị Mỹ cùng tuần tra biển Đông chung. Đề nghị này được đưa ra sau khi Trung Quốc tổ chức các chuyến bay thử nghiệm bất hợp pháp tới Đá Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đá Chữ Thập là một trong ba đảo nhân tạo Trung Quốc xây đường băng dài 3.000m. “Chúng tôi đã thảo luận nguyên tắc về tuần tra chung với Philippines. Chúng tôi có thể sẽ tổ chức các cuộc tuần tra như vậy” - ông Goldberg khẳng định.

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh Mỹ sẽ không thông báo trước các cuộc tuần tra trên biển Đông. “Bởi theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi có quyền thực hiện tự do  hàng hải trên biển Đông theo như quy định của luật pháp quốc tế và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó” - ông Goldberg nói.

Trong thời gian qua Mỹ đã vài lần triển khai tàu chiến và máy bay tới tuần tra trên biển Đông. Tuần trước, một tàu khu trục Mỹ đã tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là nơi bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1974.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên