23/01/2016 11:30 GMT+7

Mỹ tuyên bố Trung Quốc đang tự cô lập ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ trưởng Carter cáo buộc Trung Quốc đang gây thêm căng thẳng ở biển Đông và vẫn lặp lại rằng Mỹ không phải là bên gây thêm những căng thẳng này.

Phương tiện nạo vét của Trung Quốc ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh:Reuters
Phương tiện nạo vét của Trung Quốc ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông chủ Lầu Năm Góc cho biết Washington không muốn xảy ra xung đột với Bắc Kinh nhưng quân đội Mỹ vẫn duy trì hoạt động của mình ở khu vực biển Đông.

Điều này đồng nghĩa với việc hải quân và không quân Mỹ vẫn sẽ tiếp tục bay, chạy tàu cũng như hoạt động ở bất cứ nơi nào ở biển Đông theo luật pháp quốc tế. 

Bộ trưởng Carter cáo buộc Trung Quốc đang gây thêm căng thẳng ở biển Đông và vẫn lặp lại rằng Mỹ không phải là bên gây thêm những căng thẳng này. 

“Chúng tôi không yêu cầu người ta đứng về phía mình. Chúng tôi nhận thấy rằng các nước đang đến với chúng tôi ngày một nhiều. Vì sao như thế ? Đó là vì Trung Quốc đang thực hiện các bước mà tôi quan ngại rằng họ đang tự cô lập mình ”- Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói tại diễn đàn kinh tế Davos.

Trung Quốc gần đây đã xây dựng nhiều đường băng sân bay trên các đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép ở biển Đông. Thậm chí, Bắc Kinh còn đang cho thử nghiệm các cơ sở dân sự và quân sự ngay trên các đảo này, bất chấp phản ứng của các nước trong khu vực.

Bắc Kinh từng nói rằng nước này không quân sự hóa ở biển Đông. Song, ngay sau đó lại nói ngược rằng sẽ sẵn sàng bảo vệ những cơ sở hạ tầng do nước này xây dựng trái phép ở khu vực trên, nếu cần thiết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên