Mỹ phạt tù nặng 3 du học sinh Trung Quốc ngược đãi bạn

THU ANH
THU ANH

TTO - Ba học sinh Trung Quốc ở California, Mỹ bị tuyên án tù sau khi tấn công hai bạn học bằng thuốc lá đang cháy và bắt họ ăn tóc.

Ba học sinh bị phạt tù sau khi tấn công bạn học. Từ trái qua: Yuhan Yang, Xinlei Zhang, Yunyao Zhai. Ảnh: Daily Mail
Ba học sinh bị phạt tù sau khi tấn công bạn học. Từ trái qua: Yuhan Yang, Xinlei Zhang, Yunyao Zhai - Ảnh: Daily Mail

Theo AFP, ba sinh viên này và cả các nạn nhân của họ đều là du học sinh Trung Quốc, được bố mẹ gửi sang học trung học.

Họ nằm trong số hàng ngàn học sinh Trung Quốc được gọi là “những đứa trẻ nhảy dù”, ý nói những đứa trẻ được bố mẹ gửi sang du học bậc phổ thông và ở cùng các gia đình chủ nhà ở Mỹ nhưng bố mẹ các em vẫn ở Trung Quốc.

Trong số này, Yunyao Zhai (18 tuổi) bị kết án tù 13 năm ngày 17-2 (giờ Mỹ). Yuhan Yang (19 tuổi) bị kết án 10 năm tù và Xinlei Zhang (19 tuổi) bị 6 năm tù. 

Cả ba đã thừa nhận các cáo buộc bắt cóc, tấn công và đã xin lỗi trước tòa về hành động của họ. 

Các nhà điều tra nói vụ tấn công bạn học liên quan đến 3 sinh viên này xảy ra 2 lần riêng biệt vào tháng 3 năm ngoái. 

Vụ đầu tiên là từ Zhai và Zhang. Họ đã tấn công một cô gái 16 tuổi tại một nhà hàng và công viên ở Rowland Heights, khu vực phía đông Los Angeles có đông người gốc Hoa. 

Giới chức nói vụ tấn công xảy ra bởi Zhai tin rằng nạn nhân không tôn trọng mình.

Vụ thứ hai xảy ra 2 ngày sau đó khi cả 3 học sinh kể trên bắt cóc một bạn học nữ 18 tuổi, đưa cô này đến công viên Rowland Heights.

Tại đây, nạn nhân bị lột đồ, bị đánh liên tục, bị nhổ nước bọt, bị đá và bị dí thuốc lá đang cháy lên người trong vòng 5 giờ. Zhang còn lấy kéo cắt tóc nạn nhân và bắt cô ăn tóc của chính mình. 

Nhiều người chứng kiến vụ việc đã dùng điện thoại di động ghi lại hành vi này. 

Chính quyền sở tại nói vụ tấn công xuất phát từ việc giành giật bạn trai và một hóa đơn nhà hàng chưa được trả tiền. Không có thông tin chi tiết hơn về động cơ này. 

Vụ việc đã gây lo lắng trong cộng đồng người Trung Quốc và gốc Hoa ở Rowland Heights cũng như những nơi khác. Một số người đặt câu hỏi về việc đưa thiếu niên ra nước ngoài du học mà không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của cha mẹ. 

“Các bậc phụ huynh Trung Quốc không nên cho con mình đến đây du học một mình và không quản lý gì cả. Đó là một công thức thảm họa”, luật sư của Yang là Rayford Fountain nói.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên