01/09/2015 10:33 GMT+7

​Mỹ phản đối Trung Quốc vì tiếp tổng thống Sudan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-9, Chính phủ Mỹ lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đến thăm chính thức Trung Quốc dù ông này bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) truy tố.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bị truy tố về tội ác chiến tranh, diệt chủng và tội ác chống lại loài người - Ảnh: Reuters

Theo AFP, mới đây Bộ Ngoại giao Sudan thông báo ông Bashir sẽ đến Bắc Kinh hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và dự lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến II ngày 3-9. Ông Bashir bị ICC truy tố vì thực hiện các tội ác chiến tranh đẫm máu ở Dafur.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố Mỹ cho rằng không nên chào đón Bashir. “Chúng ta đều biết ông ta bị ICC truy tố về tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người. Lệnh truy nã Bashir vẫn có hiệu lực và chúng tôi ủng hộ nỗ lực của ICC” - ông Toner cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi phản đối việc tiếp đón, hỗ trợ việc đi lại cho những kẻ bị ICC truy tố”. ICC truy tố ông Bashir hồi năm 2009 và 2010. Từ đó đến nay, ông Bashir chỉ đến thăm các nước láng giềng của Sudan chứ không dám đi xa vì sợ bị bắt giữ.

Ông Bashir từng đến Trung Quốc hồi năm 2011. Trung Quốc đầu tư lớn vào ngành dầu khí ở Sudan và công khai ủng hộ chính quyền Bashir bất chấp sự phản đối của phương Tây. Chính Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) đã đưa vụ Dafur ra ICC và Trung Quốc là thành viên thường trực của HĐBA.

Xung đột Dafur bùng nổ năm 2003 khi quân nổi dậy vùng lên chống lại chính quyền Khartoum. Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 300.000 người thiệt mạng và 2,5 triệu người mất nhà cửa. Lực lượng của Tổng thống Bashir bị cáo buộc thực hiện hàng loạt cuộc thảm sát đẫm máu chống thường dân ở Dafur.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên