02/02/2016 21:01 GMT+7

Mỹ ồ ạt đưa vũ khí hạng nặng đến châu Âu chống Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo báo New York Times, các quan chức Mỹ tiết lộ Nhà Trắng lên kế hoạch chi ngân sách hơn 3,4 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở châu Âu vào năm 2017, tăng gấp bốn lần so với mức 789 triệu USD hiện nay.

Binh sĩ Lithuanian kiểm tra xe bọc thép Stryker của quân đội Mỹ trong một cuộc tập trận năm ngoái - Ảnh: NYT
Binh sĩ Lithuanian kiểm tra xe bọc thép Stryker của quân đội Mỹ trong một cuộc tập trận năm ngoái - Ảnh: NYT

Số tiền này sẽ được dùng để đưa các loại vũ khí và thiết bị quân sự hạng nặng đến châu Âu nhằm đảm bảo lực lượng quân sự vũ trang đầy đủ của liên minh Mỹ - NATO tại châu lục luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Một số quan chức Nhà Trắng khẳng định mục tiêu của chiến lược này là gửi thông điệp tới Matxcơva rằng phương Tây rất lo ngại với các động thái của Nga tại Đông Âu. “Đây là phản ứng lâu dài đối với môi trường an ninh đang thay đổi ở châu Âu, nơi Nga đang ngày càng trở nên khó chịu” - một quan chức nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ đưa vũ khí tới các nước Hungary, Romania và vùng Baltic. “Đây là chiến lược lớn và người Nga sẽ phải lùi bước - cựu quan chức Lầu Năm Góc Evelyn Farkas tuyên bố - Chúng tôi muốn thể hiện quyết tâm ngăn chặn Nga”.

Một quan chức khác khẳng định hai năm sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine, NATO muốn bắn tín hiệu rằng tổ chức này sẽ làm tất cả để hỗ trợ các quốc gia thành viên thuộc Đông Âu đang lo ngại với những động thái của Matxcơva.

Các quan chức Mỹ giải thích chiến lược này không chỉ nhằm đối phó với Nga. Mỹ có thể sẽ triển khai các loại vũ khí hạng nặng tới cánh phía nam của NATO nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chưa rõ Matxcơva sẽ phản ứng như thế này với chiến lược mới của Washington. Trên thực tế, kể từ năm ngoái chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách giảm căng thẳng với phương Tây. Phía Nga rất muốn Mỹ và châu Âu nới lỏng cấm vận kinh tế.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Nga vũ khí châu Âu