05/08/2017 07:11 GMT+7

​Mỹ ngừng sử dụng máy bay không người lái Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lục quân Mỹ yêu cầu các thành viên thuộc quân chủng này ngừng sử dụng máy bay không người lái do hãng công nghệ DJI của Trung Quốc sản xuất.

Một máy bay không người lái của hãng DJI (Trung Quốc) - Ảnh: DJI
Một máy bay không người lái của hãng DJI (Trung Quốc) - Ảnh: DJI

Theo hãng tin Reuters, trong bản giác thư ngày 2-8 đưa lên mạng, lục quân Mỹ lý giải nguyên nhân của quyết định này là do lo ngại về nguy cơ bị tấn công mạng của những thiết bị đó.

Bản giác thư của Lục quân yêu cầu ngừng sử dụng với mọi loại máy bay không người lái của DJI và các hệ thống có sử dụng những bộ phận hoặc phần mềm của DJI.

Cùng với đó thông báo cũng yêu cầu mọi quân nhân gỡ bỏ các ứng dụng của DJI đã cài đặt, loại bỏ các thiết bị an ninh và truyền thông liên quan tới nhà sản xuất này.

Các máy bay không người lái của DJI là loại thiết bị được Lục quân Mỹ sử dụng nhiều nhất trong số các thiết bị cùng loại.

Trong thông cáo phát đi sau thông tin này, công ty DJI cho biết họ “rất ngạc nhiên và thất vọng” về quyết định của Lục quân Mỹ, đồng thời cho biết họ đã không được phía Mỹ tham vấn trong quá trình đưa ra quyết định.

DJI cũng nói sẽ liên lạc với Lục quân Mỹ để xác minh rõ “những nguy cơ tấn công mạng” mà phía Mỹ nói về thiết bị của họ là như thế nào, đồng thời sẵn sàng làm việc với Lầu Năm Góc để giải quyết vấn đề.

Các chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs và Oppenheimer năm 2016 ước tính DJI chiếm khoảng 70 thị phần của thị trường máy bay không người lái thương mại và người tiêu dùng toàn cầu.

Goldman ước tính, nếu gộp cả doanh thu trong hoạt động quân sự, thị trường này có giá trị hơn 100 tỉ USD trong 5 năm tới.

Theo phát ngôn viên của lực lượng Lục quân Mỹ, ông Dov Schwartz, lực lượng này đang xem xét việc phát đi một tuyên bố chính thức về chính sách không sử dụng thiết bị của DJI.

Động thái của Lục quân Mỹ có vẻ là phản ứng sau các kết quả nghiên cứu của Phòng thí nghiệm nghiên cứu Lục quân và của lực lượng Hải quân cho biết các sản phẩm của DJI tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị tấn công mạng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên