23/06/2017 11:08 GMT+7

Mỹ ngưng nhập khẩu toàn bộ thịt bò tươi từ Brazil

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) quyết định ngừng nhập khẩu tất cả các mặt hàng thịt bò tươi của Brazil do không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn Mỹ.

Một cửa hàng thịt tại Sao Paulo, Brazil - Ảnh: Reuters
Một cửa hàng thịt tại Sao Paulo, Brazil - Ảnh: Reuters

Ngày 22-6, Bộ Nông nghiệp Mỹ ra tuyên bố "thường xuyên quan tâm đến tính an toàn đối với các sản phẩm dành cho thị trường Mỹ".

Hãng tin Reuters cho biết kể từ tháng 3 vừa qua, USDA đã tăng cường các cuộc kiểm tra đối với thịt bò sống và thịt bò chế biến từ Brazil như một biện pháp phòng ngừa sau bê bối tham nhũng liên quan đến các thanh tra kiểm dịch của Brazil.

USDA cho biết cũng từ tháng 3 đã từ chối nhập khẩu 11% sản phẩm thịt bò tươi từ Brazil so với 1% các lô hàng từ phần còn lại của thế giới.

Tóm lại, USDA đã từ chối nhập khoảng 950 tấn sản phẩm từ thịt bò của Brazil vì quan ngại sức khỏe cộng đồng, điều kiện vệ sinh và vấn đề về sức khỏe động vật.

Bộ cho biết sẽ đình chỉ các sản phẩm thịt bò từ Brazil cho đến khi Bộ Nông nghiệp Brazil có những hành động khắc phục mà USDA thấy thỏa đáng.

Trong một thông báo, Bộ Nông nghiệp Mỹ nêu rõ mặc dù thương mại quốc tế là một vấn đề quan trọng đối với Mỹ và Brazil là một trong những đối tác truyền thống lớn của Washington, tuy nhiên ưu tiên hàng đầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ là phải bảo vệ người tiêu dùng nước này.  

Việc Mỹ ngưng nhập khẩu thịt bò tươi từ Brazil ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp của nước này do Brazil là nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới.

Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt bò và gia cầm lớn nhất thế giới, đồng thời đứng thứ tư về xuất khẩu thịt heo.

Bê bối "thịt bẩn" tại nước này bị phanh phui từ ngày 17-3 khi cảnh sát thông báo phát hiện một đường dây nhận hối lộ, cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thịt không đạt chất lượng, cũng như cho phép các cơ sở sản xuất sử dụng chất cấm giúp các sản phẩm chế biến từ thịt có màu đẹp và mùi thơm. 

Chính phủ Brazil cam kết sẽ giải quyết triệt để bê bối thịt bẩn, trong đó bao gồm cả việc đình chỉ sản xuất tại 5 nhà máy sản xuất thịt bò để xuất sang Mỹ.

Một cuộc điều tra trên diện rộng đã được tiến hành. Tính đến nay, hơn 20 cơ sở đóng gói thịt, trong đó có các tập đoàn chế biến thực phẩm lớn nhất thế giới là JBS và BRF, bị phát hiện có hành vi "lót tay" cho các nhân viên kiểm dịch để họ “làm ngơ” và thay đổi hạn của các mặt hàng thực phẩm, các loại thịt bị tiêm nước, cũng như các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh khác. Hơn 60 người đã bị buộc tội dính líu tới đường dây này. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên