01/06/2017 06:49 GMT+7

Công ty thịt hộp Brazil chấp nhận nộp phạt 3,2 tỉ USD vì hối lộ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - J&F, cổ đông kiểm soát tập đoàn thịt hộp lớn nhất thế giới JBS đã chấp nhận nộp phạt số tiền kỷ lục 3,2 tỉ USD vì dính líu tới các bê bối tham nhũng tại Brazil.

Hãng sản xuất thịt hộp JBS của Brazil tại thành phố Lapa, bang Parana, Brazil - Ảnh: Reuters
Hãng sản xuất thịt hộp JBS của Brazil tại thành phố Lapa, bang Parana, Brazil - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters công ty J&F sẽ bắt đầu nộp phạt từ tháng 12 và sẽ trả dần khoản tiền phạt này trong vòng 25 năm.

Mức phạt dành cho J&F đã vượt qua mức phạt kỷ lục trước đó, 2,6 tỉ USD, từng áp với tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil trong một bê bối tham nhũng chính trị khác cũng đã gây chấn động nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ La tinh.

Mức phạt được công bố sau khi những người sở hữu công ty J&F là hai anh em Joesley và Wesley Batista khai nhận đã bỏ ra gần 2 tỉ USD hối lộ gần 1.900 chính trị gia Brazil trong những năm qua. Những tiết lộ này càng khiến cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil thêm lún sâu.

Ông Joesley Batista là tâm điểm trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới đương kim tổng thống Brazil Temer. Ông từng đưa ra một đoạn băng thu âm lén ghi lại cuộc trao đổi được cho là của ông Temer yêu cầu đút tiền để bịt miệng một nhân chứng.

Ông Temer sau đó đã thừa nhận nội dung ghi âm là đúng và nó diễn ra trong một cuộc họp hồi tháng 3, nhưng phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Ông nói: “Tôi chưa bao giờ yêu cầu trả tiền cho ai đó để họ im lặng. Tôi không mua sự im lặng của bất cứ ai. Tôi không sợ mọi cáo buộc”.

Trong phần tường trình khác của các lãnh đạo tập đoàn JBS, họ cáo buộc ông Temer đã nhận hối lộ gần 5 triệu USD từ công ty này trong những năm qua.

Những lời khai báo của JBS còn tố cáo một loạt các sai phạm tham nhũng khác trong chính trường Brazil, liên quan tới nhiều nhân vật tai to mặt lớn không chỉ trong quá khứ mà cả ở hiện tại.

Theo đó hai cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Rousseff bị cáo buộc đã nhận của JBS 80 triệu USD tiền hối lộ qua các tài khoản gửi ở nước ngoài.

Năm ngoái bà Rousseff từng bị luận tội vì vi phạm luật ngân sách và ông Temer, cấp phó của bà Rousseff khi đó, đã lên nắm quyền thay bà.

Với những cáo buộc và chứng cứ của hai doanh nhân sở hữu công ty J&F, có thể thấy rõ ràng tổng thống Michel Temer đang đối mặt với những rắc rối lớn, ảnh hưởng tới sinh mệnh chính trị của ông.

Cuộc điều tra chống tham nhũng lớn nhất tại Brazil đã tiến hành trong hơn ba năm qua. Trong suốt quá trình điều tra, số người liên đới trong vụ việc bị phanh phui vẫn tiếp tục tăng.

Tòa án tối cao Brazil đã chấp thuận mở cuộc điều tra về những cáo buộc chống lại tổng thống Temer.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên