01/07/2016 06:30 GMT+7

​Mỹ, Nga sẽ thảo luận phối hợp không kích tại Syria?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ đang xem xét kế hoạch phối hợp không kích nhóm phiến quân Nusra Front và Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Cuộc xung đột tại Syria khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Cuộc xung đột tại Syria khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Một quan chức Mỹ ngày 30-6 cho biết chính quyền tổng thống Barack Obama đang xem xét một kế hoạch phối hợp các cuộc không kích nhắm vào nhóm phiến quân Nusra Front và Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria nếu chính quyền tổng thống Bashar al-Assad ngừng ném bom phe nổi dậy.

Reuters cho biết kế hoạch này phụ thuộc vào việc Nga sẵn sàng để thúc đẩy chính quyền ông Assad ngừng ném bom quân nổi dậy ôn hòa mà Mỹ đang ủng hộ. Tuy nhiên nhiều quan chức Mỹ và các chuyên gia nghi ngờ việc Moscow sẵn sàng làm điều này.

Kế hoạch trên cũng đòi hỏi phe đối lập ôn hòa thoát ra khỏi khu vực có nhóm Nusra hoạt động và di chuyển vào khu vực nhận diện, là nơi họ sẽ dễ bị tổn thương nếu chính phủ Syria và Nga tiến hành không kích.

Phe nổi dậy từ lâu đã mất niềm tin vào chính quyền ông Assad. Mỹ và lực lượng nổi dậy Syria cũng từng cáo buộc lực lượng chính phủ Syria đã vi phạm hầu hết các thỏa thuận ngừng bắn tại nước này.

"Nếu lực lượng ôn hòa không lẫn cùng Nusra, Nga và Assad sẽ giết họ ngay lập tức. Ý tưởng về việc họ phải tách mình ra khỏi Nusra là không thể xảy ra" - chuyên gia phân tích Chris Harmer thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định.

Washington Post, đưa tin đầu tiên về kế hoạch phối hợp không kích trên, cho biết chính quyền ông Obama đã đệ trình một đề xuất với Nga.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời hai quan chức giấu tên của Mỹ lại nói rằng đề xuất này vẫn đang được thảo luận trong nội bộ chính phủ và chưa có quyết định chính thức nào về đề xuất này được duyệt.

Dù vậy, nếu Mỹ đang xem xét một kế hoạch như trên thì cũng phản ánh thực trạng của thỏa thuận ngừng bắn mong manh hôm 27-2 cũng như sự yếu kém của lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn.

Hôm 29-6, lực lượng nổi dậy vừa bị đẩy lùi khỏi Al-Bukamal - một thị trấn do IS kiểm soát gần biên giới Iraq - và bị thương vong đáng kể trong khi một số tay súng chiến đấu và vũ khí bị IS bắt và tịch thu.

Do đó các chuyên gia nhận định triển vọng về một thỏa thuận chính trị để chấm dứt xung đột hiện nay tại Syria là rất mờ mịt, nhất là vì không có thỏa thuận nào về tương lai của ông Assad.

Đại sứ LHQ về Syria Staffan de Mistura trong tuần này sẽ gặp các quan chức cấp cao của Mỹ ở Washington để thảo luận về những nỗ lực giảm thiểu các cuộc tấn công nhầm vào thường dân và cung cấp viện trợ nhân đạo trong khi ông vẫn thúc đẩy quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên