25/04/2016 05:38 GMT+7

Mỹ điều thêm 250 quân tới Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Barack Obama sẽ công bố quyết định điều động thêm 250 binh sỹ Mỹ tới Syria, nâng tổng số quân nhân Mỹ có mặt tại Syria lên 300 người.

Các tình nguyện viên ở Syria cứu người dân ra khỏi một tòa nhà đổ nát tại Aleppo - Ảnh: AFP
Các tình nguyện viên ở Syria cứu người dân ra khỏi một tòa nhà đổ nát tại Aleppo - Ảnh: AFP

Theo WSJ, hôm nay, 25-4, theo kế hoạch ông Obama sẽ công bố việc điều động thêm 250 quân nhân tới Syria hỗ trợ các lực lượng địa phương tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đây là động thái cho thấy sự tăng cường hiện diện bộ binh đáng kể của quân đội Mỹ tại chiến trường Syria.

Nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết, gần đây ông Obama đã ký quyết định điều quân mới, theo đó tăng tổng số quân nhân Mỹ tác chiến thực địa tại Syria từ 50 lên khoảng 300 người.

Việc điều động diễn ra bất kể thực tế lâu nay ông Obama vẫn chần chừ trong việc điều động quân nhân Mỹ tham chiến trong tình huống nhiều nguy hiểm. Điều này cho thấy tổng thống Mỹ đã đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong nước về việc phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn IS.

Động thái này cũng chứng tỏ, bên cạnh việc không thể đạt được mục tiêu chấm dứt sự can thiệp quân sự của Mỹ ở cả Iraq và Afghanistan, ông Obama lại tiếp tục phải có thêm quyết định sẽ làm tăng thêm nhiệm vụ nguy hiểm cho Lầu Năm Góc.

Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ, ông Obama chấp thuận tăng cường thêm quân nhân tại Syria sau khi cảm thấy bị thuyết phục trước lập luận của các cố vấn quân sự cao cấp cho rằng, việc bổ sung binh sỹ sẽ giúp Lầu Năm Góc đạt được nhiều thành quả hơn trong cuộc chiến chống IS.

Ông Obama dự kiến sẽ công bố quyết định này vào hôm nay, 25-4, tại Hannover, Đức khi khép lại một tuần công du ở nước ngoài.

Sứ mệnh trung tâm của số quân nhân Mỹ bổ sung thêm sẽ là vận động nhiều hơn các lực lượng người Ả rập Sunni tham gia cuộc chiến chống IS cùng các đơn vị người Kurd ở vùng đông bắc Syria.

Các quan chức Mỹ tin rằng, họ cần có thêm hỗ trợ lớn hơn từ các cộng đồng dân cư phần lớn là người Ả rập ở trong và quanh khu vực Raqqa, “thủ đô” của IS tại Syria để có thể bắt đầu đợt tấn công cuối cùng quét sạch IS.

Cho tới nay Mỹ vẫn phần lớn dựa vào lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria để chống IS. Điều này đã và đang gây quan hệ căng thẳng giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh khác trong khối NATO, khi Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng người Kurd là nguy cơ lớn với họ.

Vì lẽ ấy, các quan chức Mỹ tìm cách trấn an người Thổ trong việc điều động thêm quân nhân Mỹ tới Syria với mục tiêu vận động thêm các lực lượng người Ả rập Sunni chứ không phải người Kurd tham gia cuộc chiến chống IS.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Syria Trung Đông IS