25/03/2016 12:21 GMT+7

Nga, Mỹ muốn Syria có hiến pháp trước 8-2016

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ và Nga đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình hòa bình ở Syria với hi vọng nước này soạn thảo được một hiến pháp trước tháng 8-2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Kerry phát biểu sau cuộc gặp kéo dài 4 tiếng với tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết Matxcơva và Washington trong vài ngày tới sẽ buộc tổng thống Syria Bashar al-Assad “đưa ra quyết định đúng đắn” trong việc tham gia đầy đủ các cuộc hòa đàm đang diễn ra Geneva, Thụy sĩ.

Theo ngoại trưởng Mỹ, hai nước đã thống nhất khung thời gian mới cho thỏa thuận hòa bình Syria.

“Chúng tôi nhất trí kế hoạch mục tiêu về việc thiết lập khuôn khổ cho việc chuyển giao chính trị và soạn thảo hiến pháp, và mục tiêu là tháng tám” - ông Kerry nói.

Tuy nhiên tại cuộc họp báo, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và ông Kerry không đề cập đến việc Matxcơva sẽ gây sức ép lên ông Assad.

“Tiến trình chính trị nên kết thúc bằng việc người Syria tự thống nhất cách mà họ muốn cho đất nước. Chúng tôi đồng ý sẽ nỗ lực thiết lập các điều kiện cần thiết cho tiến trình chính trị này” - ông Lavrov nói.

Hai nước cũng nhất trí thực hiện các biện pháp tức thời để duy trì đình chiến như cảnh báo các bên không chiếm lãnh thổ mới, mở rộng cứu trợ nhân đạo trên khắp Syria và kêu gọi chính phủ lẫn phe đối lập Syria phóng thích các tù nhân chính trị.

Ông Kerry thừa nhận xảy ra các vi phạm trong thời gian đình chiến nhưng tình hình đang được theo dõi chặt chẽ.

Reuters mô tả dù vẫn còn một số bất đồng lớn, như vấn đề tương lai của ông Assad, cuộc gặp giữa ông Kerry và ông Putin ít lạnh nhạt hơn trước và thỉnh thoảng ông Putin còn nói đùa. Ngoại trưởng hai nước cũng nhấn mạnh các điểm chung hơn là xoáy vào các bất đồng.

Tờ Sputnik của Nga viết ông Kerry hiểu nhiều hơn về các quyết định của ông Putin tại Syria.

Chuyến thăm Nga của ông Kerry diễn ra 10 ngày sau khi ông Putin bất ngờ rút quân khỏi Syria nhằm tạo điều kiện cho cuộc hòa đàm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên