17/01/2016 13:34 GMT+7

Mỹ muốn Trung Quốc giúp trừng phạt Triều Tiên

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Akitaka Saiki (Nhật) và Lim Sung Nam (Hàn Quốc) - Ảnh: AFP
Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Akitaka Saiki (Nhật) và Lim Sung Nam (Hàn Quốc) - Ảnh: AFP

Tuyên bố chung được thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blinken đưa ra sau cuộc gặp với hai người đồng cấp Nhật, Hàn tại Tokyo mới đây.

Nhóm ba nước muốn đưa ra các biện pháp cấm vận cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng, trong khi Trung Quốc, nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an (HĐBA), chỉ mới đề nghị giải pháp quay lại bàn đàm phán để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

“Chúng tôi mong Trung Quốc sẽ cùng thể hiện vai trò lãnh đạo tại HĐBA để bảo đảm rằng hành động của Triều Tiên sẽ phải đối mặt với hậu quả”, Thứ trưởng Blinken cứng rắn. 

Ông Blinken cho rằng Triều Tiên đã tạo ra một thách thức lớn trong khu vực. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Mỹ đều có vai trò lớn đối với sự ổn định của khu vực và các nước phải cùng nhau hành động.

Vụ thử hạt nhân mà Bình Nhưỡng tuyên bố là bom nhiệt hạch đã khiến biên giới liên Triều trở lại tình trạng căng thẳng.

Hàn Quốc cho hoạt động lại các dàn loa tuyên truyền công suất lớn tại khu vực phi quân sự, còn Mỹ điều một máy bay ném bom B-52 đến gần biên giới Triều Tiên trong một động thái mang tính răn đe.

Triều Tiên đã tiến hành thử bom hạt nhân trong các năm 2006, 2009, 2013 và ngày 6-1-2016 vừa qua.

Đàm phán hạt nhân sáu bên đã không còn diễn ra kể từ năm 2008, Mỹ khẳng định sẽ không nối lại đàm phán chừng nào Bình Nhưỡng chưa có các bước đi rõ ràng tiến tới đóng băng chương trình hạt nhân.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên