01/04/2016 09:13 GMT+7

Mỹ lo Trung Quốc sớm tuyên bố thành lập ADIZ tại Biển Đông

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Washington tuyên bố không thừa nhận vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông, nếu Trung Quốc tuyên bố thành lập như từng làm ở biển Hoa Đông.

Hình ảnh Trung Quốc phóng tên lửa chống hạm Y-62 từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng bảo vệ hành động gia tăng quân sự hóa này hôm 30-3 - Ảnh: Weibo
Hình ảnh Trung Quốc phóng tên lửa chống hạm Y-62 từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng bảo vệ hành động gia tăng quân sự hóa này hôm 30-3 - Ảnh: Weibo

Theo Reuters, Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Work đã nói như vậy tại một sự kiện do báo Washington Post tổ chức ngày 30-3.

Người nắm quyền cao thứ hai tại Lầu Năm Góc cho rằng động thái nhăm nhe thành lập ADIZ tại Biển Đông của Trung Quốc được xem là “gây bất ổn” khu vực.

Giới chức Mỹ lo ngại khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ Manila khiếu kiện Trung Quốc vì những tuyên bố chủ quyền vô lý tại Biển Đông, Bắc Kinh sẽ thấy cần sớm tuyên bố thành lập ADIZ tại Biển Đông như từng làm ở biển Hoa Đông năm 2013.

Ông Work nói: “Chúng tôi không tin là họ có cơ sở luật pháp quốc tế và đã nhắc đi nhắc lại rằng chúng tôi sẽ tự do tiến hành hoạt động đi lại trên không, trên biển tới bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Thứ trưởng quốc phòng Mỹ nói thêm: “Chúng tôi cũng đã trao đổi hết sức thẳng thắn với những người đồng cấp Trung Quốc rằng chúng tôi nghĩ là một ADIZ sẽ gây bất ổn. Chúng tôi mong muốn tất cả tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán và không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực”.

Những phát biểu của ông Work đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân và có cuộc gặp riêng với Tổng thống Obama, trong đó hai lãnh đạo sẽ đề cập đến vấn đề Biển Đông.

Hôm qua, báo Nhật Nikkei Asian Review cũng đã cho rằng việc Trung Quốc bắn thử tên lửa chống hạm Y-62 từ đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép) sẽ làm “phức tạp thêm” cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai ông Obama và Tập Cận Bình.

Đây là cuộc gặp mà phía Mỹ cũng đặt kỳ vọng vì ông Obama chỉ gặp ông Tập Cận Bình dù tiếp nhiều lãnh đạo thế giới dịp này.

Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả. Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Dương Vũ Quân cho rằng bất cứ một quốc gia nào có chủ quyền đều có quyền tuyên bố thành lập một ADIZ.

Ông Dương nói: “Về vấn đề này, không cần các nước khác phải khua tay múa chân. Chuyện thành lập hay không hoặc khi nào sẽ thành lập một ADIZ tùy thuộc vào việc có nguy cơ trên không hay không và mức độ nguy cơ đó như thế nào. Điều đó cần phải cân nhắc nhiều”.

Trong diễn biến liên quan, ngày 31-3 Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cáo buộc Nhật Bản “đạo đức giả” vì trong lúc chỉ trích hành động của Trung Quốc tại Biển Đông thì đã mở căn cứ mới gần Đài Loan và một nhóm đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Trước đó, truyền thông đưa tin Nhật Bản vừa đưa vào hoạt động một trạm rađa trên đảo Yonaguni, giúp nước này có một vị trí thường trực thu thập tin tức tình báo tại vị trí chiến lược.

Trạm rađa mới này nằm trên hòn đảo ở cực tây của chuỗi đảo Nhật Bản trên biển Hoa Đông, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc 150km về phía nam.

Giàn khoan HD 943 hiện diện ở khu vực đang phân định

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã xác nhận thông tin trên tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội chiều 31-3, khi được hỏi về vị trí của giàn khoan Hải Dương (HD) 943 của Trung Quốc đang khoan thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

Bà Hằng nêu rõ khu vực mà HD 943 đang hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán để phân định.

Bà Hằng yêu cầu các bên liên quan cần tránh các hành động đơn phương, làm phức tạp tình hình, không có lợi cho việc đàm phán phân định tại vùng biển này.

“Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và thực tiễn quốc tế liên quan” - bà Hằng tuyên bố.

Bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam không muốn có thêm hành động làm tình hình thêm phức tạp ở khu vực đang đàm phán phân định trên và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục theo sát diễn biến của giàn khoan HD 943.

Ngày 25-3, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan HD 943 khoan thăm dò tại giếng LD 11-1-1 thuộc khu vực Biển Đông từ ngày 25-3 đến 31-7. Giàn khoan này hoạt động ở vị trí cách phía tây nam thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam khoảng 50 hải lý.

Cùng ngày, Cục Hải sự Trung Quốc tiếp tục ra thông báo cấm tàu bè đi vào phạm vi trong vòng 1 hải lý tính từ tọa độ của giàn khoan đang hoạt động. Hộ tống giàn khoan này có các tàu Hải Dương dầu khí 564, Hải Dương dầu khí 617 và Hải Dương dầu khí 618.

Trang web của Công ty TNHH Dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (COSL) cho biết giàn khoan HD 943 là loại giàn khoan tự nâng, có thể hoạt động ở độ sâu 122m và khoan sâu đến 10.668m.

Ngoài ra, COSL còn sở hữu hai giàn khoan HD 982 và HD 944, đều có khả năng khoan ở độ sâu hơn 9.100m. Hai giàn khoan này có thể sẽ được vận hành vào tháng 8-2016.

Q.TRUNG - MỸ LOAN

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên