09/05/2015 10:10 GMT+7

Trung Quốc ngang ngược nói có quyền triển khai ​ADIZ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Đáp trả lại cáo buộc của Philippines về việc Trung Quốc đang có ý đồ triển khai vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7-5 lớn tiếng khẳng định Bắc Kinh có quyền triển khai ADIZ.

Philippines cho rằng với các đảo nhân tạo, Trung Quốc đang từng bước hiện thực hóa ý đồ lập ADIZ trên biển Đông - Ảnh: Reuters

“Trung Quốc có quyền triển khai ADIZ. Quyết định này phụ thuộc vào việc liệu an toàn hàng không có bị đe dọa hay không và bị đe dọa ở mức độ nào. Chúng tôi sẽ xem xét hàng loạt yếu tố trước khi triển khai ADIZ” - trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Hoa Xuân Oánh.

Tuy nhiên, bà Hoa Xuân Oánh lại nói rằng tình hình trên biển Đông nhìn chung đang ổn định và gọi cáo buộc của Philippines là “thổi phồng có chủ tâm”.

Câu trả lời ngang ngược như đổ thêm dầu vào lửa nhắm đến cáo buộc cùng ngày của các quan chức hải quân Philippines cho rằng Bắc Kinh đang có ý định lập ADIZ  và rằng bảy máy bay tuần tra của Manila bị cản trở khi bay qua các đảo mà Bắc Kinh đang chiếm trên biển Đông.

“Vấn đề này rất đáng lo ngại vì Trung Quốc đang hành động như thể đó là ADIZ mặc dù không có tuyên bố chính thức nào” - Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin phát biểu trên truyền hình tại Manila.

“Nếu Trung Quốc lập ADIZ, đây sẽ là sự vi phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại, làm tăng thêm lo ngại về ý đồ của Trung Quốc và cam kết của Bắc Kinh đối với luật pháp quốc tế” - chuyên gia Ian Storey, thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên