24/02/2016 10:04 GMT+7

Mỹ khuyến cáo "nhịn" tình dục khi đến vùng dịch Zika

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Người dân Mỹ được khuyến cáo sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc “nhịn” tình dục khi sống hoặc du lịch ở hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ Mỹ Latinh và Caribbean có dịch Zika.

Một bé trai bốn tháng tuổi bị teo não ở Sao Jose dos Cordeiros, Brazil - Ảnh: Reuters
Một bé trai bốn tháng tuổi bị teo não ở Sao Jose dos Cordeiros, Brazil - Ảnh: Reuters

Ngày 24-2, nhà chức trách y tế Mỹ thông báo đang điều tra 14 ca nhiễm virút Zika gây teo não ở trẻ sơ sinh bị tình nghi lây lan qua đường tình dục. Mối lo ngại Zika đe dọa Thế vận hội ở Brazil leo thang.

Theo AFP, Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết một số nạn nhân nhiễm virút Zika trong các ca này là phụ nữ đang mang thai.

Đến nay, các chuyên gia y tế vẫn coi Zika trước hết là loại virút lây lan qua đường muỗi đốt. Tuy nhiên Mỹ thông báo ca nghi nhiễm Zika qua đường tình dục đầu tiên hồi đầu tháng 2.

Một người đàn ông đến Venezuela rồi trở về Taxas đã truyền virút sang bạn tình. Người phụ nữ này trước đó chưa từng đến Nam Mỹ.

CDC khẳng định các ca lây nhiễm cho thấy quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm virút Zika. Các trường hợp lây nhiễm được xác định là do nam giới có virút Zika truyền qua bạn tình. Chưa có bằng chứng nào cho thấy phụ nữ nhiễm virút Zika truyền virút cho nam giới.

Tháng 8 tới, thành phố Rio de Janeiro của Brazil sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè 2016. Trong thời gian qua, Brazil đã phát hiện hàng nghìn ca lẫy nhiễm virút Zika, do đó nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ lo ngại nguy cơ Zika đe dọa Olympic.

Hôm qua, Bộ Y tế Brazil cho biết kể từ tháng 10-2015, nước này phát hiện thêm 583 ca trẻ sơ sinh bị teo não. Khoảng 120 trẻ đã thiệt mạng vì căn bệnh này. Nhà chức trách còn đang điều tra khoảng 4.107 ca teo não khác. Ước tính 1,5 triệu người Brazil đã bị nhiễm virút Zika.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên