10/04/2013 10:55 GMT+7

Mỹ không muốn Nhật Bản mua quần đảo Senkaku?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một cựu quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ tiết lộ Mỹ từng cảnh báo Chính phủ Nhật Bản không nên mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào năm ngoái.

Mỹ - Nhật lên kế hoạch đối phó TQ xâm chiếm Senkaku/Điếu Ngư5 tàu Trung Quốc lại vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư

wG7tTieX.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc và tàu Nhật di chuyển gần nhau trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Nhật Bản mua lại ba hòn đảo tại quần đảo Senkaku từ tháng 9 năm ngoái để chính thức tiếp quản ba đảo này. Hành động trên khiến Chính phủ Trung Quốc nổi giận, đồng thời dấy lên làn sóng biểu tình phản đối Nhật Bản tại Trung Quốc.

Hãng tin Kyodo ngày 10-4 dẫn lời cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell, cho biết Chính phủ Nhật Bản đã tham vấn với Mỹ về kế hoạch mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trước khi tiến hành.

Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó “đưa ra cảnh báo mạnh mẽ rằng không nên đi theo hướng này”. Theo ông Campbell, Chính phủ Mỹ đã nhấn mạnh việc mua quần đảo có thể “châm ngòi một cuộc khủng hoảng” với Trung Quốc là bên đang có tranh chấp tại Senkaku. “Dù chúng tôi đã cảnh báo nhưng Nhật Bản vẫn quyết định chọn phương án của mình” - ông Campbell nói.

Ông Campbell lặp lại quan điểm của Mỹ là không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ, đồng thời nhấn mạnh Washington mong muốn một quan hệ ngoại giao “hiệu quả, tích cực” giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Liên quan đến tiết lộ của ông Campbell, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết Mỹ từng cảnh báo Nhật Bản nên “cẩn thận” trong giải quyết tranh chấp. Theo nguồn tin này, giữa Mỹ và Nhật Bản tồn tại một khoảng cách về đánh giá tình hình trong việc mua quần đảo.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên