29/09/2012 15:01 GMT+7

Mỹ không hòa giải tranh chấp các nước Đông Á

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ hôm 28-9 tuyên bố không đóng vai trò hòa giải giữa các nước Đông Á trong việc tranh chấp đảo và lãnh hải, kêu gọi các bên tự giải quyết trong hòa bình.

D1JvV2M5.jpgPhóng to
Mỹ cho rằng các quốc gia lớn không nên vì hòn đảo nhỏ mà bỏ qua mục tiêu duy trì ổn định trong khu vực - Ảnh: Npr

Chuyên viên ngoại giao cao cấp về Đông Á Kurt Campbell hôm 28-9 cho hay Mỹ không đóng vai trò hòa giải tranh chấp Nhật - Trung về đảo Senkaku/ Điếu Ngư nhưng kêu gọi hai bên kiềm chế để giải quyết bằng đối thoại.

AP dẫn lời ông Campbell nhắc nhở hai quốc gia nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ Nhật - Trung trên trường quốc tế và vị thế kinh tế của họ là các nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

“Mỗi chính phủ cần gạt sang một bên tranh chấp lãnh thổ để tiến đến mục tiêu ổn định quan hệ song phương, góp phần duy trì sự bền vững trong khu vực”, ông Campbell nói.

Trong cuộc họp với các ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 28-9 bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng tuyên bố Mỹ không làm trung gian hòa giải giữa hai nước về tranh chấp đảo Takeshima/ Dokdo.

“Mỗi quốc gia trong khu vực cần có trách nhiệm giải quyết các tranh chấp, giảm căng thẳng một cách hòa bình và thúc đẩy an ninh, ổn định của khu vực”, bà Clinton nói.

Bà Clinton cho rằng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cần phải hướng đến mục tiêu lớn hơn là giữ ổn định trong khu vực. Mối quan hệ giữa ba quốc gia này sẽ là yếu tố then chốt để thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

“Mối quan hệ đồng minh của Mỹ với các quốc gia đều nhằm mục đích duy trì hòa bình và thịnh vượng. Quốc gia nào cũng có lịch sử đáng tự hào trong việc giữ hòa bình và ổn định, tạo cơ hội cho người dân và đây chính là ưu tiên hàng đầu của nước Mỹ”, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên