06/06/2013 10:33 GMT+7

Mỹ kêu gọi Trung Quốc, ASEAN sớm đàm phán COC

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Joe Yun vừa lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và ASEAN sớm khởi động đàm phán về một bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN: “Bảo vệ dân, tương lai chúng ta”Ngoại trưởng Mỹ quan ngại về căng thẳng trên biển ĐôngBrunei: COC là ưu tiên hàng đầu cho ASEAN

Q4Tv5Hhw.jpgPhóng to
Tàu chiến cũ của Philippines trấn tại bãi Second Thomas. Trung Quốc đang xua tàu bao vây bãi cạn này - Ảnh: Reuters

Theo báo Philippines Daily Inquirer, ông Joe Yun đánh giá Trung Quốc và ASEAN đã đạt được những tiến bộ khả quan về COC trong cuộc đàm phán cấp chuyên viên ở Bangkok (Thái Lan) tuần trước.

“Tôi nghĩ đôi bên có thể đã có sự đồng thuận rằng một ngày trong tương lai, có thể là trong năm nay, hai bên sẽ tuyên bố chính thức khởi động các cuộc đàm phán về COC” - ông Yun cho biết.

“Mỹ hoan nghênh các nỗ lực này bởi chúng tôi tin rằng COC là mấu chốt của vấn đề và sẽ giúp đem lại những giải pháp hòa bình cho tranh chấp trên biển Đông” - ông Yun nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, căng thẳng trên biển Đông leo thang nghiêm trọng do việc Trung Quốc xâm chiếm bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, xua tàu bao vây bãi Second Thomas mà quân Philippines đang kiểm soát, tấn công tàu cá Việt Nam…

Trên bình diện khu vực, căng thẳng cũng trở nên nghiêm trọng với việc Trung Quốc đòi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát và quan hệ Philippines - Đài Loan xấu đi nghiêm trọng vì vụ một ngư dân Đài Loan bị bắn chết.

Ông Yun khẳng định Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền. Washington tin rằng COC là cách tốt nhất để ngăn chặn xung đột. “COC có thể cung cấp những cách giải quyết không làm ảnh hưởng đến sự ổn định” - ông Yun cho biết.

Dự kiến trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại California vào thứ sáu và thứ bảy tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề cập vấn đề tranh chấp trên biển Đông và biển Hoa Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên