16/01/2013 00:16 GMT+7

Brunei: COC là ưu tiên hàng đầu cho ASEAN

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Bộ Ngoại giao Brunei vừa tuyên bố sẽ theo đuổi việc tìm kiếm một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Brunei năm 2013.

Brunei nhậm chức chủ tịch ASEAN vào thời điểm biển Đông tiếp tục diễn biến căng thẳng do những hành động đòi chủ quyền gia tăng của Trung Quốc và tiềm ẩn nguy cơ xung đột. “Brunei xem đây là mối đe dọa mấu chốt với an ninh khu vực. Chúng tôi chủ trương giải quyết thông qua đối thoại giữa tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Trung Quốc” - AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao Brunei cho biết.

Theo báo Brunei Times, Brunei nhận định việc đạt được COC là giải pháp giảm nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang liên quan đến những hoạt động khai thác dầu khí, đánh bắt cá và quyền lợi hàng hải trong khu vực tranh chấp. Brunei sẽ tham vấn chặt chẽ với “các cường quốc” và những đối tác đối thoại.

Nỗ lực xây dựng COC giữa ASEAN và Trung Quốc không đạt tiến bộ đáng kể nào trong nhiều năm qua. Nguyên nhân chủ yếu do Bắc Kinh khăng khăng giải quyết tranh chấp theo cơ chế song phương với từng quốc gia một, trong khi những nước ASEAN muốn một tiếng nói đại diện chung từ hiệp hội trong vấn đề này. Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 21 (tháng 11-2012 ở Campuchia), ASEAN đã kêu gọi Trung Quốc nghiêm túc tham gia xây dựng COC.

Năm nay, Brunei sẽ chủ trì hai hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 4 và tháng 10.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Biển Đông ASEAN COC Brunei