23/11/2013 12:50 GMT+7

Mỹ kêu gọi không gây xung đột ở Bắc Cực

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa lên tiếng khẳng định Washington sẽ thực hiện chủ quyền ở Bắc Cực, nhưng kêu gọi các nước không gây xung đột tại khu vực này.

VRb4AkdX.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, ông Hagel tuyên bố quân đội Mỹ đang xem xét các kế hoạch dài hạn nhằm thích ứng với khí hậu ngày càng ấm dần lên ở Bắc Cực. Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố ông muốn Bắc Cực là "vùng hòa bình, không có tranh chấp".

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo Bắc Cực luôn hòa bình" - ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh. Hiện tại, Bắc Cực đang tan băng, mở ra các tuyến hàng hải mới và cho phép các nước tiếp cận những nguồn tài nguyên dưới biển. Nhiều quốc gia đã lên tiếng tuyên bố chủ quyền ở Bắc Cực.

Ông Hagel cho rằng các nước quan tâm đến Bắc Cực cần "cùng hợp tác để xây dựng một khu vực hòa bình và an ninh". Ông thừa nhận việc Bắc Cực tan băng đã mở ra những cơ hội mới, nhưng cũng tạo ra những "thách thức" do các nước cạnh tranh quyền tiếp cận khu vực này.

Chính sách Bắc Cực của quân đội Mỹ bao gồm "thực hiện chủ quyền" và "đảm bảo tự do hàng hải". Ông Hagel cho biết Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quân sự với các nước quanh Bắc Cực, trong đó có Nga. Hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch tái lập một căn cứ quân sự có từ thời Xô Viết ở Bắc Cực.

Kế hoạch của quân đội Mỹ cảnh báo nguy cơ "quân sự hóa Bắc Cực", dẫn tới nguy cơ chạy đua vũ trang. Hiện Mỹ có khoảng 22.000 binh sĩ đóng tại Alaska gần Bắc Cực, cùng 5.000 vệ binh quốc gia, tàu ngầm hạt nhân...

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên