20/12/2011 14:40 GMT+7

Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình"

HẢI MINH - PHAN ANH
HẢI MINH - PHAN ANH

TTO - Trong ngày 20-12, cộng đồng quốc tế tiếp tục chia buồn với CHDCND Triều Tiên về việc ông Kim Jong Il qua đời. Trung Quốc và Mỹ lên tiếng ủng hộ sự chuyển giao quyền lực đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

FiR1cIVa.jpgPhóng to
Sáng 20-12, người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng cùng ra những tụ điểm công cộng để bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch Kim Jong IL - Ảnh: KCNA

"Con đường hòa bình"

Ngày 20-12, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh để chia buồn sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói ông chia sẻ với sự thương tiếc của người dân Triều Tiên và khẳng định các tổ chức của Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gửi điện chia buồn ngày 19-12.

Các nước Philippines, Campuchia cũng đã gửi điện chia buồn.

Tân Hoa xã dẫn một tin điện chia buồn trên trang web của Bộ ngoại giao nói Trung Quốc tin rằng người dân CHDCND Triều Tiên sẽ “tiếp tục đoàn kết và biến đau thương thành sức mạnh” dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un.

"Cam kết của Bình Nhưỡng đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là vì lợi ích của chính họ và cũng là trách nhiệm với cộng đồng khu vực”, bài xã luận trên China Daily viết.

Từ Mỹ, ngày 19-12, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói Washington hi vọng CHDCND Triều Tiên sẽ lựa chọn “con đường hòa bình” sau khi ông Kim Jong Il qua đời.

Bà Clinton cũng hối thúc nước này hợp tác với cộng đồng quốc tế và cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

“Hi vọng rằng sự lãnh đạo mới ở CHDCND Triều Tiên sẽ lựa chọn đưa đất nước họ vào con đường hòa bình bằng các tôn trọng những cam kết của CHDCND Triều Tiên, cải thiện quan hệ với các nước láng giềng và tôn trọng quyền của người dân - Hãng tin Reuters dẫn lời bà Clinton nói trong một tuyên bố - Mỹ sẵn sàng giúp đỡ người dân CHDCND Triều Tiên và hối thúc những lãnh đạo mới hợp tác với cộng đồng quốc tế để tiến vào một giai đoạn hòa bình, thịnh vượng và an ninh lâu dài mới trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, trong đó ông nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực”.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết cuộc hội đàm cấp cao Mỹ - CHDCND Triều Tiên lần thứ ba dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 22-12 đã bị hoãn, với lời giải thích từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland là Mỹ “muốn bày tỏ sự tôn trọng với những tiếc thương của người dân CHDCND Triều Tiên” sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il của họ qua đời.

Các cuộc đối thoại song phương Mỹ - CHDCND Triều Tiên là để chuẩn bị cho việc nối lại đàm phán sáu bên về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

wCLrJsxu.jpgPhóng to

Ông Kim Jong Il đi thị sát một siêu thị mới xây tại Bình Nhưỡng hôm 15-12-2011, đây được xem là tấm ảnh cuối cùng của ông Kim Jong Il được công bố - Ảnh: KNS

Thị trường ổn định trở lại

AP đưa tin ngày 19-12, sau tin ông Kim Jong Il từ trần, chứng khoán châu Á giảm, trong khi giá dầu thô tăng. Giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư e ngại việc ông Kim qua đời sẽ gây ra bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, đến sáng nay 20-12, hầu hết thị trường chứng khoán châu Á đã bật tăng trở lại. Các nhà đầu tư cho rằng sự ra đi của ông Kim không gây ra khủng hoảng ngay tức thì.

“Hôm qua chúng tôi hơi sợ hãi về tình hình CHDCND Triều Tiên - ông Jackson Wong, phó chủ tịch Công ty Tanrich Securities bày tỏ - Nhưng hôm nay thị trường đã khởi sắc trở lại”.

Makoto Noji - nhà chiến lược cao cấp tại SMBC Nikko Securities - cho rằng các diễn biến cuối ngày hôm qua như việc Hàn Quốc nâng cao cảnh báo đối với quân đội, trong khi Bắc Kinh và Bình Nhưỡng tuyên bố thắt chặt mối quan hệ, nhất là tin Kim Jong Un chính thức kế tục sự nghiệp của ông Kim Jong Il đã giúp cân bằng tâm lý của các nhà đầu tư.

Họ cho rằng việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa hôm qua chỉ là một lời cảnh báo chứ không phải sự gây hấn hay tuyên chiến với láng giềng phương nam.

Xem hồ sơ về Chủ tịch Kim Jong Il qua đời trên Tuổi Trẻ Online:

Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình" I Đại tướng Kim Jong Un viếng linh cữu cha I Một nhà chính trị bí ẩn I Dân Bình Nhưỡng khóc thương Chủ tịch Kim I Xem ảnh "người kế nhiệm vĩ đại" Kim Jong Un I Đại tướng Kim Jong Un là "người kế nhiệm vĩ đại" I Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời I Video về hoạt động của ông Kim Jong Il I Kim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệp qua ảnh I Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời I Bộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong Il

HẢI MINH - PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên