14/03/2016 20:22 GMT+7

​Mỹ điều máy bay từng tham chiến ở Việt Nam đi chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai chiếc máy bay OV-10 Bronco “gần 50 tuổi” từng tham chiến ở Việt Nam đã được Mỹ đưa vào cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Máy bay OV-10 Bronco - Ảnh: Dailymail
Máy bay OV-10 Bronco - Ảnh: Dailymail

Theo CNN, một đại diện phía quân đội Mỹ cho biết, việc đưa các máy bay chiến đấu OV-10 Bronco vào chiến dịch không kích chống IS được xem như một phần của kế hoạch thử nghiệm xem hiệu quả chiến đấu của máy bay cường kích hạng nhẹ tới đâu trong các chiến dịch diệt trừ khủng bố.

Theo đó, phát ngôn viên Bryant Davis của Bộ chỉ huy trung ương quân đội Mỹ cho biết, trong chiến dịch không kích chống IS của liên quân do Mỹ chỉ huy, hai máy bay OV-10 đã bay 120 đợt không kích các mục tiêu IS.

Máy bay OV-10 do một đội bay gồm hai người vận hành. Với việc đưa các máy bay “đồ cổ” này vào chiến đấu, quân đội Mỹ muốn thử nghiệm xem các loại máy bay cường kích như Bronco có thể hỗ trợ bộ binh chiến đấu tốt hơn các loại máy bay hiện đại và tốn kém như F-15 Eagle và F-35 Joint Strike Fighter hay không.

Phi công hải quân đã nghỉ hưu Chris Harmer ca ngợi ý tưởng này, nói đó là “ý tưởng tuyệt vời”.

Ông Harmer hiện là chuyên gia phân tích hải quân cao cấp tại Viện nghiên cứu chiến tranh nói chiếc OV-10 “bay rất thích” và có lẽ các phi công Mỹ sẽ giành nhau cơ hội được điều khiển chiến đấu cơ này trong cuộc chiến chống IS.

Cũng theo ông Harmer, việc sử dụng máy bay OV-10 tiết kiệm hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu F-15 và F-35.

Với hai loại sau, mỗi chiếc có giá hơn 150 triệu USD. Ông ví von: “Dùng một chiếc F-35 để hỗ trợ không kích chống những kẻ nổi dậy cũng giống như mua một con Rolls Royce hàng hiệu để chở rác đi vứt vậy”.

Ông Harmer ước tính chi phí cho mỗi giờ bay của các máy bay chiến đấu hiện đại là 45.000 USD/giờ, trong khi đó, mỗi chuyến bay của một chiếc Bronco cũ chỉ tốn gần 5.000 USD/chuyến.

Mặc dù chuyên gia này thừa nhận các máy bay tầm thấp sẽ dễ bị tấn công hơn trước các loại máy bay hiện đại của đối thủ và các tên lửa chống máy bay, tuy nhiên những chiếc OV-10 sẽ đặc biệt hiệu quả tại những chiến trường như Iraq và Afghanistan, nơi mà những kẻ khủng bố chỉ có các loại vũ khí phòng không hạn chế.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên