11/03/2016 07:07 GMT+7

​Mỹ không kích các địa điểm chế tạo vũ khí hóa học của IS

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 10-3, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã bắt đầu đợt không kích đầu tiên nhắm vào các địa điểm chế tạo vũ khí hóa học của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tiêm kích F-16 của Mỹ xuất kích tấn công các mục tiêu của IS từ căn cứ không quân Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: AFP

AFP ngày 11-3 dẫn lời ông Peter Cook, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, xác nhận thông tin trên đồng thời khẳng định đây là kết quả của quá trình khai thác một thành viên cấp cao của IS bị Mỹ bắt.

Các vụ không kích lần này đều đạt được mục tiêu đề ra và theo ông Cook, “công” lớn nhất thuộc về Sulayman Dawud al-Bakkar còn được gọi là Abu Dawud - một chuyên gia về vũ khí hóa học của IS.

Tên này vốn là thành viên cấp cao của IS nhưng đã bị lực lượng đặc biệt của Mỹ bắt được hồi tháng 2 vừa rồi.

Ngày 10-3, hắn bị chuyển tới một nhà tù ở Iraq, nơi hắn bị thẩm vấn rồi trở thành kẻ chỉ điểm cho chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại chính tổ chức mà hắn đã từng phục vụ.

Thư ký Cook khẳng định: “Việc bắt được Dawud đồng nghĩa với chuyện loại khỏi vòng chiến đấu một tên trong bộ máy lãnh đạo của IS, đồng thời cung cấp cho liên quân các thông tin quan trọng về năng lực vũ khí hóa học của chúng. Nhờ Dawud, liên quân đã có được cái nhìn chi tiết hơn về các cơ sở chế tạo vũ khí hóa học của IS cũng như những tên khủng bố liên quan”

Nói về vai trò và vị trí của Dawud trong IS, ông Cook mô tả hắn như “một tiểu vương của lực lượng chế tạo vũ khí hóa học và truyền thống của IS”

Trong một diễn biến khác có liên quan trước đó một ngày, ngày 9-3, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis đã phủ nhận chuyện Mỹ đã bắt được một chuyên gia về vũ khí hóa học của IS.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên