07/03/2016 10:13 GMT+7

​IS tung video hành quyết, dọa tấn công ông Putin

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Bắc Causasus, Nga vừa tung video hành quyết một người bị chúng buộc tội làm gián điệp cho Nga.

Cờ IS ở gần thị trấn Kobani của Syria - Ảnh: Getty Images
Cờ IS ở gần thị trấn Kobani của Syria - Ảnh: Getty Images

Theo Ibtimes, trong đoạn video tuyên truyền tung lên mạng xã hội ngày 5-3, IS kêu gọi những người Hồi giáo tại Nga “giết chết những kẻ bỏ đạo” trong nước này và đe dọa tấn công tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cũng trong đoạn băng, những phiến quân IS ở vùng Chechnya kêu gọi những người Hồi giáo ở Nga gia nhập cuộc chiến chống lại phương Tây của IS. Chúng tuyên bố “Nhà nước Hồi giáo đã ở đây rồi”.

Đoạn video bắt đầu với bản tin phát trên một kênh truyền hình Nga về việc một quả bom xe tấn công thị trấn Dzhemikent của tỉnh Dagestan ngày 15-2 làm 2 cảnh sát Nga thiệt mạng.

Tiếp đó là cảnh các phiến quân IS đứng trước một lá cờ đen của chúng nói về tầm quan trọng của việc tấn công những kẻ bỏ đạo.

Một trong những thành viên thủ lĩnh của nhóm phiến quân nói trong đoạn băng: “Hôm nay chúng ta đã có một nơi để có thể thực thi luật Hồi giáo Sharria. Nhờ thánh Allah, chúng ta có nhiều người anh em dũng cảm ở đây cùng chúng ta và hàng triệu người Hồi giáo ở Nga. Chúng ta sẽ cùng với những người anh em thâu tóm một vùng lãnh thổ và mở rộng nó. Nếu ai đó không tìm thấy chúng ta, anh ta có thể tự mình tiêu diệt những kẻ bỏ đạo người Nga. Không khó để tìm thấy vũ khí ở Nga”.

Đoạn video kết thúc với cảnh IS hành quyết một người bị chúng buộc tội làm gián điệp cho Nga. Người này bị một trong những tên phiến quân bắn chết.

Lực lượng an ninh Nga có mặt rất đông tại vùng Bắc Caucasus với phần lớn dân chúng ở đây theo đạo Hồi kể từ khi phong trào đấu tranh của lực lượng ly khai nổi lên tại Chechnya vào những năm 1990.

Những kẻ nổi dậy người Hồi giáo tại Dagestan, một khu vực bất ổn nằm phía đông Chechnya cũng đã từng nhiều lần tỏ ý muốn gia nhập IS.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên