10/03/2016 11:49 GMT+7

Rò rỉ tài liệu nhân thân 22.000 chiến binh IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng ngàn tài liệu với thông tin chi tiết về số điện thoại, liên lạc gia đình của hơn 20 ngàn chiến binh IS vừa lọt vào tay hãng tin Sky News.

Tài liệu IS rò rỉ cho biết nhân thân của 22.000 chiến binh IS nước ngoài - Ảnh: Foreigndesknews
Tài liệu IS rò rỉ cho biết nhân thân của 22.000 chiến binh IS nước ngoài - Ảnh: Foreigndesknews

Theo Sky, những thông tin này do một phiến quân từng tham chiến IS, vì vỡ mộng với sự lãnh đạo trong nội bộ tổ chức này, đã đánh cắp thiết bị lưu dữ liệu và gửi cho Sky News.

Trong số thông tin về 22.000 chiến binh bị rò rỉ, có công dân của ít nhất 51 quốc gia trên thế giới đã tham gia IS.

Họ đã phải cung cấp những thông tin riêng tư nhất khi muốn đầu quân cho tổ chức này. Mẫu đơn “ứng tuyển” với 23 câu hỏi sẽ phải được điền đủ nếu muốn đầu quân cho IS.

Rất nhiều cái tên trong đó là những cá nhân đã được nhiều người biết tới.

Đó là Abdel Bary, thanh niên 26 tuổi người London gia nhập IS năm 2013 sau khi tới Libya, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Tên này được ghi là một chiến binh nhưng lại nổi tiếng hơn ở Anh trong vai trò một nghệ sĩ nhạc rap. Chưa rõ nơi trú ẩn của hắn.

Đó là tên Junaid Hussain, kẻ đứng đầu một tổ chức truyền thông của IS và đã cùng vợ cũ của hắn lên kế hoạch tấn công nước Anh. Tên này chết trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái. Cũng không rõ tên này đã ở đâu.

Phát hiện đột phá đáng kể nhất trong đợt rò rỉ tài liệu rất lớn này là việc khui ra nhân thân của một số chiến binh IS chưa từng biết tới trước đó ở Anh, khu vực bắc Âu, nhiều tên ở Trung Đông và Bắc Phi cũng như tại Mỹ và Canada.

Nơi cư trú của những tên này là thông tin quan trọng để có thể truy quét tổ chức khủng bố và ngăn chặn các vụ tấn công khác.

Rất nhiều tên trong đó đã từng nhiều lần đi qua hàng loạt các điểm nóng về phong trào thánh chiến như Yemen, Sudan, Tunisia, Libya, Pakistan và Afghanistan nhưng rõ ràng đã không bị kiểm tra, theo dõi và chúng có thể tới Syria tham chiến rồi trở về mà không gặp khó khăn nào.

Một trong những hồ sơ đề chữ “Martyrs” mô tả một lữ đoàn gồm toàn những kẻ muốn thực hiện các vụ đánh bom liều chết và được đào tạo để làm việc đó.

Có nhiều số điện thoại trong danh sách vẫn đang hoạt động. Một vài số của thân nhân phiến quân nhưng một số lượng đáng kể do chính các phiến quân trực tiếp sử dụng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên