16/10/2015 09:12 GMT+7

Mỹ: Đi lại ở Biển Đông không phải hành động khiêu khích

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các tàu chiến của Mỹ có quyền đi qua vùng biển quốc tế ở Biển Đông, bao gồm cả những khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và không thể coi đó là hành vi khiêu khích.

Đô đốc John Richardson (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: abcnews.com

Đô đốc John Richardson, tư lệnh Hải quân Mỹ, khẳng định như trên ngày 15-10.

Tuyến hàng hải qua Biển Đông là nơi những chuyến tàu chở hàng với tổng giá trị thương mại 5.000 tỉ USD đi qua mỗi năm.

Trước đó, Trung Quốc đã nói sẽ không chấp nhận việc các nước khác “xâm phạm lãnh hải” của họ nhân danh tự do hàng hải.

Nhưng Mỹ khẳng định luật pháp quốc tế cấm tuyên bố chủ quyền xung quanh các đảo nhân tạo xây trên những rặng san hô ngầm và nửa nổi, điều mà Trung Quốc ráo riết thực hiện bất chấp luật pháp và sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế suốt một thời gian dài qua.

“Không ai ngạc nhiên nếu chúng tôi thực hiện quyền tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép” - đô đốc John Richardson nói với các phóng viên ở Reuters.

“Tôi không hiểu vì sao những hành động như thế lại bị coi là khiêu khích”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trên Tân Hoa xã: “Chúng tôi cực lực phản đối bất cứ nước nào gây nguy hại cho chủ quyền và an ninh của nước khác nhân danh tự do hàng hải và hàng không”.

Báo Trung Quốc Global Times đã viết trong một bài xã luận rằng các cuộc tuần tra của Mỹ ở Biển Đông không phải là bảo vệ tự do hàng hải, mà là thể hiện sức mạnh và khẳng định vị thế độc tôn của Mỹ trên trường quốc tế.

“Hải quân và không quân Trung Quốc cần chuẩn bị sẵn sàng, dõi theo các hành động gây hấn quân sự của Mỹ và đáp trả thích đáng”, tờ báo viết.

Một số nhà phân tích ở Washington nói với Reuters rằng Mỹ có thể đã quyết định sẽ tiến hành các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải bên trong ranh giới 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố sau khi xây đắp các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Ngày 13-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã khẳng định quân đội Mỹ được phép hiện diện ở bất cứ đâu mà pháp luật cho phép.

Ông Richardson đưa ra phát biểu cụ thể hóa nhận xét của cấp trên mình nhân chuyến thăm 12 ngày tới châu Á và châu Âu, bắt đầu ở Nhật Bản.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên