09/10/2015 18:42 GMT+7

​Trung Quốc lại tuyên bố ngang ngược về biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-10, chính quyền Trung Quốc lại tuyên bố đầy ngang ngược và phi lý về chủ quyền biển Đông sau khi có tin hải quân Mỹ sẽ triển khai tàu chiến và máy bay áp sát các đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Một đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấn trái phép trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ quân đội Mỹ đang xem xét triển khai tàu chiến và máy bay trong vòng hai tuần nữa tới vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các quan chức này nhấn mạnh Mỹ không công nhận “chủ quyền” của Trung Quốc ở biển Đông và hải quân Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Phản ứng lại với thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã có những phát biểu hết sức ngang ngược.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào xâm phạm vùng nước chủ quyền và không phận Trung Quốc ở quần đảo Nam Sa (cách Bắc Kinh gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) vì lý do bảo vệ tự do hàng hải và hàng không” - bà Hoa lớn tiếng.

“Chúng tôi kêu gọi các bên có liên quan không thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào, và có trách nhiệm đối với hòa bình và  ổn định khu vực” - bà Hoa tuyên bố một cách giả dối.

Trước đó, hàng loạt quốc gia trên thế giới đã kêu gọi Trung Quốc ngừng bồi lấn, xây đảo nhân tạo bất hợp pháp trên biển Đông. Các nghị sĩ Mỹ liên tục yêu cầu chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa tàu và máy bay tới áp sát các đảo nhân tạo bất hợp pháp để bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Khi thăm Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết Bắc Kinh không quân sự hóa các đảo nhân tạo này, nhưng các quan chức Washington và giới chuyên gia khẳng định Trung Quốc đang xây các cơ sở quân sự tại đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên