09/10/2015 11:25 GMT+7

​Mỹ chi 100 triệu USD hỗ trợ an ninh biển Đông Nam Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-10, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ chi 100 triệu USD để hỗ trợ các nước Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam tăng cường năng lực bảo vệ luật pháp trên biển.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ William Brownfield - Ảnh: Huffington Post

Trong cuộc trao đổi với phóng viên các nước châu Á qua điện thoại, trợ lý ngoại trưởng Mỹ William Brownfield cho biết: “Sáng kiến lần này bao gồm hơn 100 triệu USD tiền hỗ trợ của Mỹ cho hoạt động bảo vệ luật pháp hàng hải của bốn quốc gia”.

Con số này cao gấp bốn lần so với mức hỗ trợ 25 triệu USD mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố hồi tháng 12-2013. “Chúng tôi hiểu rõ có nhiều vấn đề trong khu vực, nhưng chúng tôi muốn tập trung vào vấn đề bảo vệ luật pháp hàng hải (ở vùng biển Đông Nam Á)” - ông Brownfield nhấn mạnh.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đây là sáng kiến hoàn toàn minh bạch và công khai. “Sự hợp tác của chúng tôi sẽ giúp cảnh sát biển Việt Nam và các nước có thiết bị cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ hàng hải.

Các bạn cần năng lực tới vùng biển nơi luật pháp bị xâm phạm bằng hành vi đánh cá bất hợp pháp bởi bọn buôn lậu, bởi những kẻ đánh cắp tài nguyên quốc gia” - ông Brownfield nói.

Trong thời gian qua, căng thẳng leo thang nghiêm trọng trên Biển Đông do Trung Quốc bồi lấn, xây đảo nhân tạo bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mới đây báo Mỹ Navy Times đưa tin hải quân Mỹ sẽ sớm triển khai tàu chiến và máy bay áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép.

Trong khi đó, báo Indonesia Kompas cũng đưa tin lực lượng quốc phòng Indonesia đang xem xét triển khai máy bay không người lái và tàu ngầm tới bảo vệ quần đảo Natuna trước sự nhòm ngó của Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên