22/04/2015 14:46 GMT+7

​Mỹ đề xuất hợp tác hạt nhân 30 năm với Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất một thỏa thuận kéo dài 30 năm nhằm hợp tác với Trung Quốc về điện hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất hợp tác hạt nhân 30 năm với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thỏa thuận này sẽ cho phép hai nước chuyển giao nguyên liệu hạt nhân, lò phản ứng, các thiết bị và công nghệ điện hạt nhân trong vòng 30 năm tới.

Quốc hội Mỹ sẽ có ba tháng để xem xét thỏa thuận này trước khi bỏ phiếu quyết định có thông qua hay không.

Nếu được thông qua, thỏa thuận trên sẽ thay thế thỏa thuận hạt nhân Mỹ và Trung Quốc ký năm 1985 và sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Tổng thống Obama mô tả thỏa thuận mới “là bộ khung toàn diện đối với hợp tác hạt nhân hòa bình giữa Mỹ và Trung Quốc”.

“Trung Quốc đã trở thành thị trường nhà máy, thiết bị và công nghệ điện hạt nhân lớn nhất thế giới. Các hợp đồng với Trung Quốc đã đem lại hàng tỉ USD xuất khẩu và hàng nghìn công ăn việc làm cho người lao động Mỹ” - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Patrick Ventrell tuyên bố.

Các đại diện ngành công nghiệp điện hạt nhân Mỹ cũng ca ngợi đề xuất của ông Obama là sẽ giúp đảm bảo công nghệ Mỹ đóng vai trò lớn trong nỗ lực xây dựng hạ tầng năng lượng của Trung Quốc, hiện đang được thực hiện với tốc độ cực nhanh.

“Sự hợp tác này sẽ mang lại hàng tỉ USD cho nước Mỹ nhờ xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, thu hút sự tham gia của rất nhiều công ty cung ứng khắp cả nước Mỹ” - ông Marvin Fertel, chủ tịch Viện Năng lượng hạt nhân Mỹ, nói.

Ông Fertel cũng đánh giá chương trình phát triển điện hạt nhân sẽ giúp Trung Quốc giảm lượng khí thải cacbon. Hiện Trung Quốc là quốc gia xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất thế giới. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên