28/08/2013 10:30 GMT+7

Mỹ có thể tấn công tên lửa Syria "từ ngày 29-8"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hãng NBC News ngày 27-8 dẫn lời các quan chức Mỹ cấp cao nói Washington có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria trong ba ngày, "sớm nhất là vào ngày 29-8", nhằm gửi một thông điệp đến chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Căng thẳng Nga - Mỹ leo thang về vấn đề SyriaMỹ sẵn sàng can thiệp quân sự vào Syria

NlIYpicb.jpgPhóng to
Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc trao đổi với người dân ở Muadhamiya, Syria để điều tra cáo buộc chính phủ đã dùng vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters
Các nguồn tin trên cũng nói mục tiêu tấn công sẽ bao gồm boongke chỉ huy và kiểm soát, sân bay cũng như các đơn vị pháo binh, nhằm mục đích phản ứng với hành động sử dụng vũ khí hóa học chứ không nhằm sát hại ông Assad.

Cùng ngày, The Washington Post đưa tin tổng thống Obama đang cân nhắc tấn công quân sự hạn chế Syria để trừng phạt hành vi dùng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở nước này.

Dẫn lời các quan chức chính phủ cấp cao, tờ báo này nói các hoạt động quân sự sẽ bị hạn chế cả về phạm vi và thời gian, được thiết kế như một hình thức trừng phạt Syria, đồng thời giữ cho Mỹ không tham gia sâu hơn vào cuộc nội chiến ở Syria.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của BBC liên quan tình hình Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết quân đội Mỹ đang “sẵn sàng” tấn công Syria nếu Tổng thống Barack Obama ra lệnh. “Chúng tôi đã sẵn sàng điều động để thực thi và tuân thủ bất kỳ lựa chọn nào của tổng thống”, ông Hagel nói với BBC. “Chúng tôi đã sẵn sàng lên đường”.

Phía Nga đã phản đối hành động can thiệp quân sự vào Syria, nói rằng việc này có thể gây “hậu quả thảm khốc” cho khu vực. Giới phân tích cũng cảnh báo tấn công quân sự vào Syria có thể gây ra làn sóng tấn công khủng bố chống lại Mỹ và Israel.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên