28/08/2013 00:40 GMT+7

Căng thẳng Nga - Mỹ leo thang về vấn đề Syria

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Mỹ đã hủy một cuộc họp với Nga dự kiến diễn ra trong tuần này ở The Hague (Hà Lan), một động thái cho thấy căng thẳng giữa Washington và Matxcơva về vấn đề Syria đã lên đến một mức độ mới.

Về khả năng tấn công quân sự, các chuyên gia nhận định rằng nhiều khả năng Mỹ sẽ phóng tên lửa hành trình từ ngoài biển vào các cơ sở quân sự của Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho biết đã có thêm thông tin về vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21-8 và những thông tin này đang được xử lý và xem xét trước khi xác định ai đứng sau vụ việc. Hôm 26-8, đoàn thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc đã gặp các nạn nhân sống sót sau vụ tấn công. Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Farrhan Haq cho biết đoàn thanh sát đã thu thập được “bằng chứng có giá trị”.

Trong khi đó, hôm qua Nga đã lên tiếng cảnh báo rằng việc can thiệp quân sự vào Syria có thể sẽ gây ra một “hậu quả thảm khốc” cho khu vực và kêu gọi cộng đồng quốc tế thận trọng về cuộc khủng hoảng này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói trong một tuyên bố rằng: “Mọi cố gắng phớt lờ Hội đồng Bảo an, một lần nữa tạo ra các bằng chứng ngụy tạo vô căn cứ cho một cuộc can thiệp quân sự trong khu vực sẽ đem lại nỗi đau mới cho Syria và hậu quả khốc liệt cho các nước khác ở Trung Đông và Bắc Phi”.

Ở châu Á, theo AFP, thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu tụt giảm trong khi giá dầu tăng lên vào ngày hôm qua. Giới quan sát nhận định đây có thể do tâm lý lo ngại cuộc nội chiến kéo dài hơn hai năm qua ở Syria leo thang.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên