10/10/2012 10:11 GMT+7

Mỹ "có thể tấn công Iran trước 6-11"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 9-10, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad lần đầu tiên đã không loại trừ khả năng sắp xảy ra chiến tranh với đất nước ông. Trong khi tạp chí Foreign Policy tiết lộ Mỹ có thể tấn công Iran trước ngày bầu cử tổng thống 6-11.

Tổng thống Iran khẳng định không từ bỏ hạt nhân

zdo9guWi.jpgPhóng to

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - Ảnh: brecorder.com

Những tin tức về khả năng Mỹ và Israel tấn công phủ đầu Iran nhằm ngăn cản chương trình hạt nhân của nước này lại rộ lên trong vài ngày qua.

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney nói trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại ngày 8-10 rằng Mỹ sẽ “mạnh tay hơn” với Tehran nếu như ông đắc cử. Trong khi đó, tạp chí uy tín về đối ngoại Foreign Policy cho rằng Mỹ thậm chí có thể tấn công Iran trước ngày bầu cử tổng thống 6-11.

Đáp lại, ngày 9-10, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cảnh báo nước này sẽ đáp trả “thích đáng” trên hãng tin bán chính thức của Tehran Fars News. “Không thể bỏ qua khả năng Iran bị tấn công - ông Ahmadinejad nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình - Nhưng có thể nói rằng sự đáp trả của Iran với bất cứ hành động xâm lược nào cũng sẽ rất thích đáng”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã yêu cầu thiết lập một “lằn ranh đỏ” với chương trình hạt nhân của Iran. “Iran không khởi phát bất cứ cuộc chiến nào, nhưng chúng tôi đã luôn có truyền thống lịch sử hào hùng về bảo vệ đất nước mình”, ông Ahmadinejad nói.

Ngày 8-10, cựu tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani bình luận trên Fars News rằng Israel sẽ phải “xin phép Mỹ” nếu muốn tấn công Iran. “Israel không thể tự ý tấn công Iran. Nếu họ tấn công, họ phải bảo đảm rằng Mỹ sẽ tham gia, dù là ngay từ đầu hay sau đó. Do đó, họ phải xin phép Mỹ”, ông Rafsanjani nói.

Tại Mỹ, chính sách Trung Đông của Tổng thống Barack Obama đã bị ông Romney chỉ trích dữ dội trong ngày 8-10, khi các ứng viên tổng thống phải tỏ ra cứng rắn để lấy lòng cử tri. “Iran hiện giờ đang gần với vũ khí hạt nhân hơn bao giờ hết”, ông Romney nói.

Trước đó, ngày 8-10, cựu tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran Mohsen Rezaei đã cảnh báo trên kênh truyền hình Press TV rằng nếu Israel tấn công Iran, nước này có thể mất tới 10.000 người trong cuộc chiến.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên