03/10/2012 10:44 GMT+7

Tổng thống Iran khẳng định không từ bỏ hạt nhân

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Reuters, AFP)

TTO - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad ngày 2-10 khẳng định Iran không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân của mình bất chấp các khó khăn kinh tế do bị phương Tây cấm vận.

* Đồng rial rớt giá kỷ lục

XGeJfaRJ.jpgPhóng to

Đồng rial của Iran ngày càng trượt giá kỷ lục vì cấm vận - Ảnh: AFP

“Không một người dân Iran nào muốn từ bỏ chương trình hạt nhân. Nếu họ nghĩ rằng có thể gây áp lực với Iran thì họ hoàn toàn sai lầm và phải sửa chữa hành động của mình” - Tổng thống Ahmedinejad nói.

Phát biểu của Tổng thống Ahmedinejad đưa ra trong bối cảnh tiền rial của Iran rớt giá ở mức kỷ lục mới so với đồng USD. Kể từ cuối năm 2011 đến nay, đồng rial đã mất giá 80% so với USD và hiện 1 USD đổi được 37.500 rial trong ngày 2-10.

Tổng thống Iran cho rằng đây là kết quả từ “cuộc chiến tranh kinh tế” do phương Tây tiến hành. Chính phủ Iran cũng quy trách nhiệm cho những nhà đầu cơ dẫn đến sự mất giá của đồng rial, ra lệnh cho cơ quan an ninh truy bắt những cá nhân này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết tình hình kinh tế Iran xấu đi nhanh chóng, từ đó gây ra sự tăng giá mạnh ở các hàng hóa cơ bản, là dấu hiệu cho thấy Tehran đang chịu “sức ép rất lớn”.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Ahmadinejad lặp lại tuyên bố trước đó của ông tại kỳ họp Liên Hiệp Quốc rằng Iran có thể xem xét đàm phán trực tiếp với Mỹ về vấn đề hạt nhân. “Chúng ta có thể đàm phán trực tiếp nhưng cần có điều kiện. Đối thoại phải dựa trên sự công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Tôi nghĩ tình hình hiện tại không thể kéo dài trong quan hệ Iran và Mỹ”.

Trong diễn biến khác, ông Mansour Haqiqatpour - phó chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Quốc hội Iran - cho biết Iran sẽ làm giàu uranium tới 60% nếu cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thất bại.

Uranium tinh khiết 60% sẽ được dùng làm nguyên liệu để vận hành các tàu ngầm hạt nhân. Nhưng mức độ này cũng khiến Iran đạt gần hơn tỉ lệ uranium 90% để sản xuất bom hạt nhân.

Mặc dù chính sách đối ngoại của Iran là do lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei quyết định chứ không phải quốc hội, nhưng phát biểu của ông Haqiqatpour cho thấy sự thách thức của Iran trước nỗ lực trừng phạt của phương Tây.

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên