06/06/2012 17:46 GMT+7

"Mỹ có thể dùng lại căn cứ Subic, Clark"

H.N (Theo PhilStar)
H.N (Theo PhilStar)

TTO - Binh sĩ, tàu chiến, máy bay của Mỹ có thể dùng lại căn cứ hải quân và không quân cũ của mình tại Subic, Zambales và Clark Field ở Pampanga, nếu họ được Chính phủ Philippines đồng ý.

Mỹ tăng cường sức mạnh hải quân ở châu Á

DsPRG1Jz.jpgPhóng to
Căn cứ hải quân và không quân Mỹ tại vịnh Subic năm 1990. Ảnh: Wikimedia Commons

Tờ Phil Star ngày 6-6 dẫn lời phó bộ trưởng quốc phòng Honorio Azcueta cho báo chí biết sau cuộc gặp với chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey ngày 5-6: “Họ có thể đến nếu có sự chấp thuận từ chính phủ”.

Từ Singapore, ông Dempsey đã đến thẳng Philippines để gặp các tướng lĩnh quốc phòng của nước này. Ông Azcueta nhận định nếu Mỹ chuyển chiến lược sang tập trung nhiều hơn vào châu Á - Thái Bình Dương, khu vực này sẽ có thêm những hợp tác quân sự giữa hai đồng minh lâu năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa thông báo Mỹ sẽ tăng hiện diện của hải quân tại khu vực và không sử dụng căn cứ quân sự lâu dài để tiết kiệm chi phí.

Căn cứ Subic tại vịnh Subic có vị trí chiến lược, từng là căn cứ lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài. Sau khi chuyển đổi chức năng năm 1992, căn cứ này trở thành khu vực cảng tự do vịnh Subic.

Trong chiến tranh Việt Nam, căn cứ Subic được quân đội Mỹ dùng làm điểm khởi đầu cho mọi chiến dịch tấn công Việt Nam. Năm 1992, căn cứ hải quân Subic và căn cứ không quân Clark ở Pampanga - vốn là hai căn cứ quân đội Mỹ lớn nhất ngoài lãnh thổ Mỹ - đã phải đóng cửa sau khi Thượng viện Philippines không chấp thuận sự có mặt của họ ở đất nước nữa.

H.N (Theo PhilStar)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên