31/05/2012 07:15 GMT+7

Mỹ tăng cường sức mạnh hải quân ở châu Á

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh hải quân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và “cảnh giác” với việc Trung Quốc tăng cường quân sự. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định như vậy.

Tuyên bố này đưa ra trước chuyến thăm Singapore, Việt Nam và Ấn Độ của ông Leon Panetta

NJNR51y7.jpgPhóng to

Giàn khoan dầu ngoài khơi mà Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc sẽ đưa ra biển Đông - Ảnh: Getty Images

Theo báo Washington Post, phát biểu tại Học viện Hải quân Mỹ ở Maryland, ông Panetta cho biết một trong những chiến lược chính của thế hệ hải quân Mỹ mới là mở rộng sức mạnh của Mỹ trên các vùng biển châu Á - Thái Bình Dương.

“Quân đội Trung Quốc đang hiện đại hóa và tăng trưởng. Chúng ta cần cảnh giác. Chúng ta phải mạnh, phải có sự chuẩn bị đầy đủ để đối phó với bất cứ thách thức nào” - ông Panetta nhấn mạnh. Ông cũng kêu gọi hải quân tăng cường quan hệ đồng minh truyền thống là Nhật, Hàn Quốc, Úc, Philippines... và xây dựng “quan hệ đối tác mạnh mẽ” với Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Ấn Độ.

Trong chuyến thăm châu Á, ông Panetta sẽ dự hội nghị Shangri-La tại Singapore (từ ngày 1 đến 3-6). Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế trước đó khẳng định tranh chấp biển Đông sẽ là một trong những chủ đề nóng nhất tại Shangri-La. Đây cũng đang là đề tài nóng bỏng trên nhiều tờ báo trong khu vực.

Trên báo New Straits Times, chuyên gia Malaysia Chandra Muzaffar khẳng định không ai tin rằng tranh chấp ở bãi cạn Scarborough giữa Trung Quốc và Philippines là vấn đề song phương. “ASEAN cần đề xuất thành lập một diễn đàn ASEAN - Trung Quốc để làm nền tảng đàm phán về tranh chấp ở bãi cạn Scarborough và các tranh chấp chủ quyền trên biển Đông - tiến sĩ Muzaffar nhận định - Trung Quốc cần phải chấp nhận cách tiếp cận đa phương”.

Trên trang web Viện Nghiên cứu và phân tích quốc phòng - một trong những tổ chức nghiên cứu hàng đầu châu Á, chuyên gia Ấn Độ R. S. Kalha kêu gọi Trung Quốc cần sớm nhận ra rằng các chiến thuật mang tính bắt nạt, quấy rối trên biển Đông sẽ chỉ có tác dụng ngược. “Các nước Đông Nam Á sẽ xích lại gần Mỹ, Nhật và cả Ấn Độ và cô lập Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ phải nhận ra rằng cuối cùng mình là kẻ thua cuộc” - chuyên gia Kalha nhấn mạnh.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên